Gương điển hình

Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Mê nỗ lực đào tạo nghề cho lao động nông thôn

17/08/2015 00:00 728 lượt xem

Thực tiễn đã cho thấy, lao động nông thôn chính là lực lượng nòng cốt đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở địa phương. Hiểu rõ được tầm quan trọng đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Mê nói chung và Trung tâm Dạy nghề nói riêng đã và đang đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua đó đã giúp người nông dân có thêm vốn kiến thức để áp dụng vào thực tiễn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững.

 Là một trong những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhất của huyện Bắc Mê, xã Đường Âm có trên 690 hộ với hơn 3.700 khẩu, trong đó số người trong độ tuổi lao động là trên 2.700 người. Mặc dù nguồn lao động rất dồi dào, nhưng ngoài hai vụ sản xuất chính ra thì người dân nơi đây không có việc gì làm thêm để tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Vì vậy, xã chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nhiều hộ dân trên địa bàn còn trong tình trạng nghèo đói.

 
Với mục tiêu là tạo điều kiện để lao động nông thôn được học nghề và có thể nâng cao nguồn thu nhập từ nghề được học. Mấy năm trở lại đây, xã Đường Âm đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Mê mở hàng chục lớp dạy nghề ngắn hạn như: Lớp chăn nuôi thú y, bảo quản nông sản, trồng rau an toàn, kỹ thuật trồng cây nông lâm nghiệp... Qua các lớp nghề này, không chỉ giúp cho người dân có thêm những kiến thức khoa học kỹ thuật để vận dụng vào thực tế phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống, mà còn thiết thực đóng góp vào tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nhờ đó đến nay, trên địa bàn xã đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 14 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn trên 29%.
 
Với phương châm “đến tận nhà, dạy những nghề người dân đang cần” theo tinh thần “cầm tay chỉ việc”, Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Mê đã và đang tạo cơ hội có việc làm, tăng thu nhập cho hàng trăm lao động ở nông thôn. Bên cạnh việc dạy những nghề phù hợp với lao động địa phương như: chăn nuôi thú y, trồng cây lương thực, thực phẩm, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật trồng rừng, sửa chữa máy nông nghiệp,… các học viên còn được hỗ trợ theo quy định và giới thiệu việc làm tại chỗ sau khoá học. Trung tâm dạy nghề huyện Bắc Mê đã khảo sát nhu cầu của đối lượng học nghề, cũng như nhu cầu của các đơn vị tuyển dụng để có kế hoạch liên kết mở các lớp đào tạo ngắn hạn, đào tạo nghề tại chỗ. Song song với đó, Trung tâm đã triển khai chương trình “dạy nghề lưu động”, đưa các lớp nghề đến tận thôn xóm nên đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia, bởi các lớp đào tạo nghề sơ cấp phù hợp với nhận thức, đồng thời giúp học viên vừa có thời gian theo học, vừa tranh thủ lao động giúp gia đình. Thông qua các lớp đào tạo nghề, lực lượng lao động nông thôn được trang bị, bổ sung vốn kiến thức, họ được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, từ đó áp dụng vào sản xuất một cách có hệ thống, đem lại năng suất, hiệu quả cao. Đây chính là cơ sở thúc đẩy công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương thêm bền vững.
 

Bế giảng lớp dạy nghề ngắn hạn tại thôn Nà Đén, xã Giáp Trung

Để công tác dạy nghề cho lao động nông thôn mang lại những hiệu quả thiết thực, Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Mê đã chủ động xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn cụ thể gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lao động của địa phương. Gắn công tác đào tạo nghề với giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới. Tính từ năm 2010 đến nay, Trung tâm dạy nghề huyện Bắc Mê đã mở được 137 lớp nghề với trên 4.000 học viên tham gia. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2015, cán bộ, giáo viên của Trung tâm đã đến các thôn của các xã vùng sâu, vùng xa trực tiếp mở được 8 lớp nghề với hơn 260 học viên là lao động nông thôn theo học các nghề như: chăn nuôi và phòng trị bệnh cho đàn vật nuôi, trồng cây lương thực, thực phẩm, bảo quản nông sản… Và phần đông trong số đó sau khi học xong đã biết áp dụng được vào thực tế, tạo nguồn thu nhập ổn định ngay trên mảnh đất quê hương. Việc mở các lớp dạy nghề ngắn hạn tại cơ sở đã tạo điều kiện cho lực lượng lao động của nông thôn có cơ hội được tiếp cận với các ngành nghề phù hợp với nhu cầu thực tế gia đình. Và, từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của đào tạo nghề, bởi từ những lớp học này, nhiều học viên đã biết vận dụng những kiến thức đã được học để tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho chính bản thân cũng như áp dụng vào thực tế phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Có thể nói, đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Mê đã tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đảm bảo công bằng về cơ hội học nghề, khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để người nông dân tham gia đào tạo nghề, từ đó giúp họ có nghề nghiệp ổn định, tạo thu nhập, tiến tới nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là số lao động nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Mê chưa được đào tạo nghề, chưa có việc làm thường xuyên còn cao; tỷ lệ lao động qua đào tạo vẫn còn thấp so với yêu cầu; chất lượng, hiệu quả dạy nghề chưa cao. Bên cạnh đó, việc thu hút lao động nông nghiệp chuyển đổi sang các nghành nghề phi nông nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn; người nông dân thiếu vốn để phát triển và mở rộng các ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, nhiều lao động đã qua đào tạo nhưng không tìm được việc làm do ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu lao động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Do vậy, việc tập trung mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện thực tế là yếu tố tiên quyết để nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề ở địa phương. Đây cũng chính là phương hướng dạy nghề trong thời gian tới đã được Trung tâm dạy nghề huyện Bắc Mê xác định.
 
Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Mê thời gian qua kết quả đạt được dù chưa phải là nhiều, nhưng có thể nói với điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, con người thì đó cũng là sự nỗ lực, cố gắng lớn cấp ủy, chính quyền địa phương nói chung và Trung tâm Dạy nghề huyện nói riêng. Để có thể từng bước thúc đẩy giải quyết việc làm cho đội ngũ lao động nông thôn, Trung ương và tỉnh nên chăng tiếp tục đầu tư đào tạo những ngành nghề phù hợp với trình độ của người lao động, trong đó tập trung bằng các đề án, chính sách đào tạo phù hợp cho lao động khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tăng cường thêm các chỉ tiêu đào tạo cho lao động nông thôn là người dân dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các địa phương cũng nên chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy những ngành nghề truyền thống, phát triển các hoạt động kinh doanh, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới sớm về đích theo kế hoạch.
 

Tác giả bài viết: Đức Toàn (Đài TT-TH Bắc Mê)


Tin khác

Thống kê truy cập