Gương điển hình

Gương người có uy tín tiêu biểu ở xã Đường Âm

30/12/2022 15:24 83 lượt xem

Hơn 16 năm làm chủ tịch Hội người cao tuổi xã Đường Âm, ông Đặng Văn Lỳ, thôn Pắc Lè, xã Đường Âm người có uy tín của thôn, xã luôn phát huy vai trò trách nhiệm và giữ ngọn lửa đam mê trong công việc. Nhiều năm qua ông đóng góp không nhỏ trong việc giúp đồng bào thực hiện theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân xóa đói giảm nghèo, tích cực xây dựng nông thôn mới.

Gương người có uy tín tiêu biểu ở xã Đường Âm

Sinh năm 1950, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã, năm 2000 ông Đặng Văn Lỳ nghỉ chế độ. Về địa phương ông có thời gian làm Trưởng thôn, rồi Bí thư chi bộ. Năm 2006 cho đến nay ông được bà con nhân dân, hội viên, chính quyền địa phương tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội người Cao tuổi của xã. Xã Đường Âm, huyện Bắc Mê có 745 hộ, với 7 dân tộc cùng sinh sống, dân tộc dao chiếm trên 70%; tỷ lệ hộ nghèo 38,79 %, hộ cận nghèo 28,32%. Với vai trò của mình vừa là người có uy tín của thôn Bản, nhận thấy đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn,ông Lỳ cùng với khối đoàn thể của xã, thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị cao vào sản xuất, chuyển đổi một số diện tích không chủ động nước sang trồng ngô, trồng dưa các loại, vì ông hiểu muốn xây dựng thành công NTM thì phải tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là nhiệm vụ hàng đầu. Ngoài ra ông Lỳ còn phối hợp với các chi hội, đoàn thể vận động bà con hiến đất, ngày công tham gia xây dựng đường giao thông liên thôn, xây dựng nhà văn hóa, kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp, những công trình này đã từng bước thay đổi diện mạo nông thôn. Vận động người dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hòa giải ở cơ sở và vận động nhân dân trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Bao nhiêu năm công tác là bấy nhiêunăm tham gia tuyên truyền, vận động,ông Đặng Văn Lỳ đã được bà con tín nhiệm trở thành người có uy tín trong cộng đồng.
 Xã Đường Âm có 11 người có uy tín. Người có uy tín đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng với người dân, là điểm tựa tinh thần trong cộng đồng các dân tộc, cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, chính quyền tại cơ sở và giữ vững mối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với những đóng góp to lớn đó, đã góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đẩy lùi hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, góp phần đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
Có thể nói rằng những người có uy tín như ông Đặng Văn Lỳ ở thôn, bản là rất quan trọng. Họ là những người nắm được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng hay khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư, từ đó phản ánh với cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, họ còn có vai trò trong việc giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân….

Hoàng Long - Trọng Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập