Gương điển hình

Bí thư chi bộ Người có uy tín của Bản Mông

11/04/2023 08:54 181 lượt xem

Là người có uy tín trong cộng đồng, hơn 16 năm là trưởng thôn, rồi bí thư chi bộ ông Vàng Sính Dình, thôn Phiêng Đáy, xã Phiêng Luông không chỉ quan tâm đến vận động người dân phát triển kinh tế, xây dựng NTM mà còn tích cực vận động người dân xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu để xây dựng đời sống mới.

Bí thư chi bộ Người có uy tín của Bản Mông

Thôn Phiêng Đáy, xã Phiêng Luông có hơn 103 hộ dân, với 530 nhân khẩu, 95% là đồng bào Mông sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo là 67%. Đời sống của bà con trong thôn chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp. Là một đảng viên, hơn 16 năm làm trường thôn, rồi Bí thư chi bộ, người có uy tín của xã, hơn ai hết ông Dình thấu hiểu được những khó khăn của bà con trong thôn. Do đó, ông luôn trăn trở làm sao để thôn mình phát triển, bà con có đủ cơm ăn áo mặc. Với kinh nghiệm của mình ông đã tuyên truyền, vận động bà con trong thôn phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phát triển chăn nuôi trâu bò nhốt, quan tâm tới việc di chuyển chuồng trại ra xa nhà ở, cải thiện môi trường chăn nuôi, hiện nay trong thôn số hộ chăn nuôi làm chuồng trại xa nhà ở trên 90%. Cùng với đó ông tuyên truyền để bà con biết tận dụng tối đa sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và lựa chọn những cây trồng có năng suất cao để thay thế cây trồng năng suất thấp, kém hiệu quả.
Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022-2025 và đề án 02 ĐA/HU ngày 16/05/2022 đề án cải tiến đám tang các dân tộc huyện Bắc Mê, giai đoạn 2022 – 2024 ông Vàng Sính Dình hơn ai hết hiểu rõ những hủ tục nào của dân tộc mình cần được xóa bỏ, nét văn hóa đẹp nào cần được gìn giữ nói để bà con nghe theo, trước hết dòng họ mình, gia đình mình phải gương mẫu đi đầu làm trước. Ngay sau khi có gia đình trong dòng họ có người mất, ông đã vận động gia đình đưa thi thể người chết vào áo quan, thực hiện đám tang theo nếp sống văn hóa mới, lúc đầu gia đình còn chưa đồng ý vì từ trước đến giờ đòng họ chưa ai làm thế cả, song qua vận động, giải thích từ nhiều phía, gia đình cũng đã thực hiện theo.
Chính sự gương mẫu nhiệt tình, đầy trách nhiệm của Bí thư chi bộ, người có uy tín Vàng Sính Dình, mà nhiều năm qua thôn Phiêng Đáy luôn trở thành thôn dẫn đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự. Chi bộ thôn nhiều năm trở lại đây là Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh. Bản thân ông luôn được Đảng bộ xã Phiêng Luông đánh giá, biểu dương, công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Những người có uy tín như ông Dình là cầu nối giữa Đảng với người dân, là điểm tựa tinh thần trong cộng đồng các dân tộc góp phầnvào sự phát triển kinh tế - xã hội, đẩy lùi hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM, xây dựng địa phương ngày càng phát triển…

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập