Gương điển hình

Trạm y tế xã Đường Hồng thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân

08/08/2014 00:00 578 lượt xem

Trong năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được Trạm y tế xã Đường Hồng quan tâm, thực hiện tốt nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân trong khám, chữa bệnh, nhất là với đối tượng người bệnh có Thẻ bảo hiểm y tế.
Xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê có 792 hộ với 4.229 khẩu, xã còn tới 30,6% hộ nghèo và 20,4% hộ cận nghèo. Do đó, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đối với người dân, nhất là việc phòng chống dịch bệnh còn gặp nhiều khó khăn do nhiều gia đình còn mải lo cái ăn, cái mặc hàng ngày.
 
Phát huy vai trò của đội ngũ y tế thôn, bản, Trạm y tế xã đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, ăn uống hợp vệ sinh, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế cũng được quan tâm thực hiện tốt nhằm đảm bảo mọi đối tượng đều được chăm sóc về sức khỏe.
 
Bên cạnh đó, Trạm y tế xã cũng trú trọng thực hiện đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đề cao y đức, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân từ đó tạo niềm tin với người dân về đơn vị y tế cơ sở. Trạm có 6 cán bộ, trong đó có 3 y sỹ, 1 điều dưỡng, 1 dược sỹ và 1 y tá . Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Trạm y tế xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi khi ốm đau, bệnh tật. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 3.602 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 85,1% nên phần lớn đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn đều được đảm bảo quyền lợi trong khám, chữa bệnh.
 
Đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân địa phương, những năm gần đây, Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang theo chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011- 2020. Trạm y tế xã được xây dựng 2 tầng gồm 12 phòng làm việc, phòng chức năng, các trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh đã cơ bản đáp ứng. Tháng 11 năm 2013 Trạm đã được cấp có thẩm quyền công nhận là Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020.
 
Là nơi khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, Trạm y tế xã luôn xác định phải đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, nhất là trong việc cung ứng đủ thuốc, đủ chủng loại cho bệnh nhân. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám và chữa bệnh cho hơn 462 lượt người. Bên cạnh việc khám tại Trạm, các nhân viên của Trạm còn phối hợp với các Trường học trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các em học sinh, lập sổ theo dõi sức khỏe. Các đối tượng như: Người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi… đều được quan tâm khám sức khỏe định kỳ, tư vấn phòng chống dịch, bệnh.
 
Với nhiều người dân địa phương, Trạm y tế xã đã trở thành nơi khám, chữa bệnh tin tưởng và thuận tiện. Nhiều năm qua, trên địa bàn xã không để xảy ra dịch bệnh lớn. Nhân dân đã có ý thức hơn trong việc tham gia phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe thông qua việc đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch, đưa chuồng trại ra xa nhà, tích cực tham gia tổng vệ sinh, bảo vệ môi trường.
 

Tin khác

Thống kê truy cập