Gương điển hình

Thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong với mô hình tự quản bảo vệ môi trường

11/11/2015 00:00 497 lượt xem

Thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong, huyện Bắc Mê là thôn đầu tiên của xã thực hiện hiệu quả mô hình “Tự quản bảo vệ môi trường”.

Toàn thôn có 86 hộ với trên 400 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày sinh sống. Những năm trước đây, các hộ gia đình thường thu gom rác thải vào góc vườn rồi đốt hoặc tự chôn lấp, một số hộ đổ rác ra ven đường… Nhiều hộ chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, song lại chưa quan tâm đến môi trường nên xả chất thải, nước thải ra đường, hệ thống thoát nước của thôn, khu dân cư hay xả ra ngoài cánh đồng… gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Từ năm 2012, khi có đường bê tông nội thôn, xã quyết định chọn thực hiện điểm mô hình “Tự quản bảo vệ môi trường” ở thôn Bản Đuốc, Chi bộ thôn ra Nghị quyết về giao thông nông thôn và bảo vệ môi trường. Cán bộ và nhân dân trong thôn chủ động triển khai xây dựng mô hình. Nhân dân đồng lòng thực hiện chủ trương bê tông hóa đường làng, ngõ xóm với phương châm “lấy sức dân lo cho dân”. Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, thôn thực hiện tốt công tác vận động xã hội hóa, nhất là sự đóng góp của bà con nhân dân trong thôn. Ban đầu thôn giao cho các chi hội đoàn thể thực hiện mô hình “Tự quản bảo vệ môi trường”, mỗi tháng tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm một lần nhưng không có hiệu quả. Thôn đã thành lập một Tổ tự quản với 2 thành viên, hàng ngày tổng vệ sinh, quét dọn tuyến đường bê tông nội thôn từ đầu làng đến cuối làng. Mỗi hộ gia đình trong thôn đóng góp cho tổ tự quản này là 50.000 đồng/năm.

Việc xây dựng mô hình điểm “Tự quản bảo vệ môi trường” ở thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cũng như thay đổi hành vi, thói quen của người dân. Sau khi mô hình “Tự quản bảo vệ môi trường” được đưa vào làm điểm, ý thức bảo vệ môi trường của bà con đã được cải thiện. Đến nay, việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thôn đi vào nền nếp. Qua đó, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho môi trường nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong thôn.


Tin khác

Thống kê truy cập