Gương điển hình

Cựu chiến binh Hoàng Minh Tiến xã Minh Sơn làm giàu từ kinh tế gia trại

29/04/2022 03:03 74 lượt xem

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh Hoàng Minh Tiến, thôn Ngọc Trì, xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê đã thành công nhờ xây dựng mô hình kinh tế gia trại tổng hợp, với doanh thu từ 150-160 triệu đồng một năm.

Cựu chiến binh Hoàng Minh Tiến xã Minh Sơn làm giàu từ kinh tế gia trại

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và tham gia quân ngũ chính quy trở về địa phương. Với diện tích đất đồi rừng của gia đình để lại cùng với diện tích đất mua thêm được sau nhiều năm dành dụm tiền. Năm 2015, hơn 20 ha đất đồi rừng tương đối bằng phẳng đã được cựu chiến binh Nguyễn Minh Tiến thực hiện cải tạo để phát triển kinh tế. Với ý chí lòng quyết tâm cũng như kinh nghiệm của người lính, cùng với việc học hỏi trên sách báo, cũng như các phương tiện thông tin đại chúng, ông đã bàn với vợ, con đầu tư làm mô hình gia trại bài bản, khoa học phát triển chăn nuôi hàng trăm con gà, vịt, nuôi 2 lứá lợn/năm, mỗi lứa từ 30-40 con và trồng gần 20 ha rừng kinh tế, trong đó có 15 ha cây Keo còn lại là cây Quế và cây Mỡ. Triển khai trồng từ năm 2018, sau hơn 3 năm đến nay cây đã lên xanh tốt, hứa hẹn đem lại giá trị kinh tế cao. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, năm 2016 từ nguồn vốn tích lũy được ông phát triển trồng cỏ chăn nuôi 5 con trâu, bò nhốt đến nay tổng đàn lên đến gần 30 con, và tiếp tục cho bà con trong thôn nuôi rẽ cùng làm ăn. Không dừng lại ở đó, nhận thấy nguồn nước trong các khe núi gần nhà thuận lợi ông đã thuê máy xúc đào thêm 2 ao thả cá. Năm 2019, sau khi đi tham quan học hỏi thấy được hiệu quả từ chăn nuôi ngựa bạch, cựu chiến binh Nguyễn Minh Tiến còn đầu tư gần 100 triệu đồng để mua ngựa giống về nuôi. Sau hơn hai năm đến nay đàn ngừa của gia đình đã sinh sản tăng lên 8 con. Nếu đem bán cho thu nhập khoảng hơn 400 triệu đồng. Hưởng ứng chương trình phát động cải tạo vườn tạp, ông còn thực hiện mô hình với diện tích gần 600 mét vuông, trồng nhiều loại cây ăn quả và rau đậu các loại. Sau nhiều năm chăm chỉ lao động vất vả, việc chăn nuôi của gia đình ông tương đối thuận lợi. Từ mô hình phát triển kinh tế này, cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng một năm và tạo công ăn việc làm cho 5 lao động của gia đình.
Ngoài nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, ông còn nhiệt tình trách nhiệm với công tác hội, đoàn thể xã tại địa phương, nhất là hoạt động tình nghĩa của Hội cựu chiến binh, Hội nông dân xã. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật với bà con trong thôn và các hội viên Hội cựu chiến binh trong xã, giúp các hộ gia đình cùng vươn lên thoát nghèo. Bởi vậy ông Tiến luôn được đồng đội và bà con địa phương, cũng như cấp ủy chính, quyền địa phương yêu mến tin tưởng.
Hình ảnh cựu chiến binh Nguyễn Minh Tiến, một lần nữa khẳng định cho vẻ đẹp ý chí, phẩm chất đáng quý của người lính bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình. Ông nhiều lần được chính quyền và đoàn thể các cấp biểu dương, khen thưởng là một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, xứng đáng để làm gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Đức Toàn - Trọng Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập