Gương điển hình

Chị Bồn Thị Sàng, người phụ nữ làm kinh tế giỏi

05/05/2016 00:00 701 lượt xem

Cùng với việc xây dựng ổn định đời sống văn hóa, chị em phụ nữ ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình. Một trong những tấm gương đó là chị Bồn Thị Sàng, sinh năm 1967, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Pồng, xã Giáp Trung.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, đến khi lập gia đình tại một xã còn rất nhiều khó khăn, chị Sàng luôn trăn trở để phát triển kinh tế gia đình. Phấn đấu thoát nghèo, bên cạnh sự tư vấn, hỗ trợ về vốn và kỹ thuật của các ban, ngành, đoàn thể, gia đình chị đã quyết định phát triển kinh tế gia đình theo mô hình vườn - ao - chuồng và trồng rừng. Hàng năm, gia đình chị tích cực, chăm chỉ canh tác 1 vụ lúa, 1 vụ ngô trên diện tích 2 ha ruộng bậc thang và trồng thêm rau màu, chăn nuôi lợn, trồng hơn 3 ha quế, 1 ha cỏ voi để nuôi trâu nhốt. Bên cạnh đó, chị Sàng còn mở dịch vụ xay xát để phục vụ cho bà con trong thôn. Nhận thấy lợi thế từ nguồn nước dồi dào tại địa phương thích hợp cho việc nuôi cá bỗng - loài cá có giá trị kinh tế cao trên thị trường, gia đình chị đã đầu tư đào ao thả cá, ươm cá giống. Nhờ áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, thu nhập của gia đình chị ngày càng ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao, sắm sửa được nhiều phương tiện để phục vụ cho lao động sản xuất và đời sống. Hàng năm, thu nhập từ các hoạt động kinh tế của gia đình chị đạt trên 150 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Sàng còn là một chi hội trưởng trách nhiệm, nhiệt tình với công tác hội của Chi hội cũng như Hội Phụ nữ xã và các phong trào tại địa phương. Với chị em hội viên phụ nữ thôn Nà Pồng, chị luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất, cùng lập nhóm chăn nuôi cùng sở thích, nhân rộng mô hình nuôi cá bỗng tại địa phương và bước đầu đã cho kết quả khả quan. Với những nỗ lực trong phong trào hội, Chi hội Phụ nữ thôn Nà Pồng đã được UBND tỉnh Hà Giang tặng giấy khen “có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015”

Từ sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực với những phong trào tại địa phương, chị Sàng luôn nhận được sự tín nhiệm của bà con trong thôn. Gia đình chị nhiều năm liên tục được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” và “Hộ nông dân kinh doanh, sản xuất giỏi” cấp tỉnh.


Tin khác

Thống kê truy cập