Gương điển hình

Anh Nông Văn Quy làm kinh tế giỏi

11/11/2015 00:00 402 lượt xem

Anh Nông Văn Quy, Trưởng thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong, huyện Bắc Mê là người có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương sáng cho bà con trong thôn học tập, noi theo.

Với ý chí làm giàu trên quê hương nghèo khó đã nung nấu trong anh ngay từ khi còn trẻ, anh đã quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Anh rất tích cực tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả trong huyện, trong tỉnh để tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm. Từ những kiến thức, kinh nghiệm học được, anh đã áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình và phổ biến cho bà con trong thôn làm theo.

Với 0,4 ha ruộng, vợ chồng anh đưa các giống lúa, ngô có năng suất cao vào gieo trồng, áp dụng và thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật thâm canh, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất đạt cao, mỗi năm thu 4 - 5 tấn lúa, ngô. Lương thực dư thừa, anh đầu tư dựng xây chuồng trại, chăn nuôi đại gia súc, trong đó tập trung chăn nuôi trâu, bò, lợn, dê. Anh đặc biệt chú trọng phòng dịch bệnh, thực hiện vệ sinh và phun thuốc sát trùng chuồng trại thường xuyên. Đầu tư chăn nuôi quy mô lớn, hiện nay gia đình anh Quy có 45 con trâu, trong đó 40 con cho các hộ trong thôn nuôi rẽ, 12 con bò, 20 con dê. Để phát triển chăn nuôi bền vững, chủ động nguồn thức ăn tại chỗ, đến mùa thu hoạch, anh chị mua thêm sắn, ngô, thóc dự trữ. Mỗi năm, gia đình anh nuôi 2 lứa lợn thịt, mỗi lứa 8 - 10 con, mỗi con khi xuất chuồng từ 100 kg trở lên. Từ chăn nuôi trâu, bò, lợn mỗi năm gia đình anh thu trên 100 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi, anh Nông Văn Quy còn tìm tòi, học hỏi phát triển trồng cây ngô tím, anh là người đầu tiên đưa cây ngô tím vào trồng ở xã Yên Phong, huyện Bắc Mê. Hiện nay cây ngô đang giai đoạn chắc hạt, phát triển rất tốt chuẩn bị cho thu hoạch.

Không chỉ làm kinh tế gia đình giỏi, anh Nông Văn Quy còn tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


Tin khác

Thống kê truy cập