Gương điển hình

Anh Ma Văn Tĩnh, gương điển hình trong phát triển chăn nuôi

02/12/2015 00:00 579 lượt xem

Qua sự giới thiệu của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê về những gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, sản xuất, chăn nuôi giỏi của xã, chúng tôi tìm đến một hộ gia đình trong xã để tham quan thực tế và chứng kiến thành quả của sự cố gắng, nỗ lực vươn lên làm giàu nhờ phát triển chăn nuôi. Đó là hộ gia đình nhà anh Ma Văn Tĩnh, dân tộc kinh, sinh năm 1970, trú tại thôn Nà Lại, xã Thượng Tân.

Nói chuyện với chúng tôi, anh chia sẻ: anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em, quanh năm chỉ biết làm ruộng tại xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ. Cuộc sống từ nhỏ của anh đã trải qua bao khó khăn, vất vả, thiếu thốn. Đến khi trưởng thành, anh quyết tâm rời xa mảnh đất Phú Thọ quê hương yêu dấu đến với xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê để làm ăn sinh sống. Khi mới chuyển đến, do không có nghề nghiệp ổn định, anh phải đi làm thuê trong xã, trong huyện để có thu nhập trang trải cuộc sống, ai thuê làm gì thì anh làm đấy.

Năm 2001, anh cùng với cô thôn nữ xã Thượng Tân cảm mến nhau và quyết định cùng nhau xây dựng gia đình. Sau khi lập gia đình, không có nhà ở, đất sản xuất, hai vợ chồng anh phải ở nhờ trong khu tập thể của xã, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, anh vẫn tiếp tục cùng những người quen biết đi làm ăn xa. Nhờ cần cù, chịu thương chịu khó, sau 4 năm vất vả với những nỗ lực, cố gắng tiết kiệm, chắt chiu từng đồng, anh dành dụm được tiền mua đất, dựng được ngôi nhà nho nhỏ tại thôn Nà Lại, xã Thượng Tân. Sau khi có đất dựng nhà, anh không đi làm ăn xa nữa mà ở nhà, hai vợ chồng cùng nhau phát triển chăn nuôi và trồng rừng.

Khi mới chăn nuôi, anh khởi nghiệp với 12 con lợn giống. Cùng với đó, anh đã tận dụng và cải tạo 2 ha đất rừng của gia đình để trồng rừng kinh tế. Sau một thời gian tìm hiểu, anh nhận thấy xã Thượng Tân nơi anh sinh sống, với nguồn thức ăn sẵn có ở các sườn đồi,  phù hợp với phát triển chăn nuôi dê. Anh đã suy nghĩ và mạnh dạn đi vay ngân hàng 30 triệu đồng cùng với số vốn nhờ nuôi lợn của gia đình để chuyển đổi sang chăn nuôi dê. Anh đã dùng số tiền đó vào việc mua 10 con dê giống và xây dựng chuồng trại. Với những nỗ lực, cố gắng học hỏi kinh nghiệm phát triển chăn nuôi của người dân trong xã, cũng như ngoài xã, đến nay, anh đã trả hết nợ ngân hàng. Hiện tại gia đình anh có 40 con dê, mỗi con nặng 15 – 20 kg, 8 tháng cho xuất 1 lứa, phục vụ nhu cầu trong và ngoài xã, hàng trăm con ngan, gà, vịt và 2 ha rừng trồng keo đang chuẩn bị cho khai thác. Nhờ vào phát triển chăn nuôi, hàng năm cũng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Kết thúc cuộc trò chuyện, chúng tôi từ biệt anh ra về và hẹn ngày quay lại. Nhìn nhà cửa khang trang, đầy đủ những vật dụng đang có, nhờ vào sự nỗ lực, cố gắng, phấn đấu phát triển chăn nuôi của bản thân, để vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất Thượng Tân còn gặp nhiều khó khăn, anh Ma Văn Tĩnh đã và đang là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế chăn nuôi để người dân nơi đây học tập và làm theo.  


Tin khác

Thống kê truy cập