Gương điển hình

Ông Trần Văn Và, thôn Nà Ngoòng, xã Minh Sơn, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế

24/12/2015 00:00 1048 lượt xem

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện 8 lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang (1961). Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Bắc Mê đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong thi đua lao động sản xuất.

Trải qua quãng đường gần 10 km từ trung tâm xã đến thôn Nà Ngoòng, xã Minh Sơn, chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Văn Và, dân tộc Dao. Khi chúng tôi vừa đến cũng là lúc ông Và sát mẻ thóc cuối cùng để cho kịp giờ khách lấy. Lau vội những giọt mồ hôi còn lấm tấm trên trán, bên tách trà nóng, ông Và chia sẻ: Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, đông anh em tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên. Năm 1979, ông cùng gia đình chuyển đến sinh sống tại thôn Nà Ngòong, xã Minh Sơn. Năm 1986, ông cùng cô thôn nữ trong thôn xây dựng gia đình khi vẫn còn tay trắng. Sau khi lập gia đình, ông đi làm thuê, nhận dựng nhà sàn cho các hộ gia đình ở trong thôn, cũng như các thôn khác trong xã. Qua nhiều năm vất vả, với bản tính cần cù, chịu khó, đến năm 1997 ông đã tiết kiệm được tiền để mua đất và dựng nhà. Cuộc sống gia đình khó khăn, ông đã suy nghĩ và mạnh dạn đi vay ngân hàng 10 triệu đồng mua 13 con dê về chăn nuôi. Thời gian đó, vì gia đình ít người, các con còn nhỏ, không có người chăn thả nên sau 02 năm ông quyết định bán hết đàn dê, thu lãi 4 triệu đồng, ông dùng mua bò giống về nuôi. Thời gian trôi qua, bò mẹ đẻ bò con. Đến nay, đàn bò đã phát triển lên thành 16 con. Với số vốn thu được từ phát triển đàn bò, đến năm 2011, ông tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi lợn và gia cầm. Hiện nay gia đình ông có trên 50 con lợn, cùng với hơn 100 con ngan, gà, vịt. Mỗi năm đàn lợn của ông cho xuất 2 lứa, mỗi lứa xuất 10 – 15 con, thu về cho gia đình 90 triệu đồng/năm. Cùng với đó, ông đã sử dụng toàn bộ diện tích đất sản xuất của gia đình vào việc trồng lúa, ngô, hàng năm cũng thu về cho gia đình hàng chục tấn lúa, ngô phục vụ chủ yếu cho việc chăn nuôi của gia đình, giảm chi phí đầu tư cho phát triển chăn nuôi.

Trong những năm qua, ông biết ứng dụng các phương tiện hiện đại vào sản xuất cũng như chăn nuôi, với 1 máy cày, 2 máy sát, các phương tiện trong chăn nuôi đều sử dụng máy móc để tiết kiệm thời gian. Ông còn là hộ gia đình đầu tiên của xã Minh Sơn đầu tư sử dụng mô hình bình khí Bi-ô-ga phục vụ điện cho công việc hàng ngày, cũng như để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Với những bước đi mới trong phát triển sản xuất, gia đình ông thu nhập được 180 triệu đồng/năm.

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân và những thành quả kinh tế đạt được, ông được nhân dân trong thôn quý mến và tin tưởng, bầu làm Trưởng thôn Nà Ngoòng. Cùng với phát triển kinh tế gia đình, hộ gia đình ông Và luôn đi đầu trong mọi hoạt động của thôn. Ông luôn nhiệt tình giúp đỡ các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần vào việc thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thôn, cũng như của xã đã đề ra.


Tin khác

Thống kê truy cập