Gương điển hình

Ông Hoàng Văn Chương, người uy tín tiêu biểu thôn Tắn Khâu xã Phú Nam

08/08/2014 00:00 558 lượt xem

Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào Dân tộc thiểu số. Những năm trở lại đây đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến đáng được tuyên dương và học tập. Ông Hoàng Văn Chương, nông dân thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam huyện Bắc Mê là một gương điển hình như thế.
Đến thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam hỏi ông Hoàng Văn Chương ai cũng biết và nể trọng vì ông là một người có uy tín trong thôn, luôn năng nổ, tận tình và có trách nhiệm cao trong công việc. Năm nay đã bước sang tuổi 61, nhưng ông vẫn rất nhiệt tình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, được bà con nhân dân trong thôn tin tưởng và yêu mến; trong gia đình, ông luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Thôn Tắn Khâu có 157 hộ dân với 611 khẩu, gồm 3 Dân tộc cùng sinh sống là Tày, Nùng và Dân tộc Kinh. Những năm gần đây, cuộc sống của người dân trong thôn đã được cải thiện rõ rệt, tình hình an ninh trật tự được giữ vững và ổn định; người dân yên tâm chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.
 
Có được những kết quả đó không thể không kể đến những đóng góp của ông Chương. Ông luôn vận động bà con nhân dân trong thôn thực hiện tốt các quy ước, hương ước, nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Không chỉ có thế, nhờ sự vận động, tuyên truyền của ông Chương, hầu hết bà con trong thôn đã sử dụng các loại giống có năng suất cao vào sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Trong chương trình vận động xây dựng nông thôn mới, tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, với nhận thức của mình ông đã tham gia xây dựng hương ước, quy ước thôn bản, loại trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; đưa những nội dung xây dựng nông thôn mới, vận động con cháu trong gia đình, dòng họ và thôn bản cùng thực hiện như: Đóng góp kinh phí, vật chất và ngày công làm đường liên thôn, liên gia. Hiện nay trong thôn đã có 29 hộ gia đình láng nền xi măng, 56 gia đình tiến hành xong việc di rời chuồng trại ra xa nhà ở, 65 gia đình có bể nước sinh hoạt, các hộ gia đình trong thôn đã thực hiện tốt 5 tiêu chí của hộ gia đình trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Nhằm tuyên truyền đến người dân về những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thì không chỉ dừng lại trong những buổi họp thôn có đông đảo bà con tham gia mà ông còn trực tiếp đến từng gia đình trong thôn để động viên, nhắc nhở bà con đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật; tích cực vận động từng hộ gia đình ký cam kết không tàng trữ vũ khí, súng săn, vật liệu nổ và các công cụ săn bắt động vật hoang dã. Thời gian qua, ông cùng tổ tự quản của thôn đã kịp thời phát hiện và giải quyết rất nhiều vụ việc mâu thuẫn trong quần chúng nhân dân như khiếu kiện, tranh chấp đất đai, những xích mích đời thường giữa bà con làng xóm và những vụ việc gây rối trật tự công cộng của một số thanh, thiếu niên trong thôn. Do đó, nhiều năm qua thôn Tắn Khâu không có vụ việc nào ở thôn trong thẩm quyền phải chuyển lên cấp trên giải quyết; những vụ việc vi phạm nhỏ đều được kịp thời đưa ra phê bình trước nhân dân, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trong thôn được nâng lên rõ rệt.
 
Để phát huy vai trò của người có uy tín trong thôn, bản đạt hiệu quả thiết thực, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cần đẩy mạnh việc phối hợp giữa những người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong các thôn, bản; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; tạo điều kiện thuận lợi để người có uy tín tham gia hoạt động, đóng góp vào các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ Tổ quốc.


Tin khác

Thống kê truy cập