Kinh tế

Xã Yên Định liên kết trồng ngô sinh khối hàng hóa

14/06/2021 03:32 208 lượt xem

Cùng với mô hình trồng chuối, chăn nuôi đại gia súc, trồng rừng kinh tế. Đến nay, lại có thêm một phương thức canh tác nông nghiệp hàng hóa mới, được xã Yên Định áp dụng thành công. Đó là mô hình trồng ngô sinh khối hàng hóa tại hai thôn Bắc Bừu và Bản Loan.

Xã Yên Định liên kết trồng ngô sinh khối hàng hóa
Xã Yên Định liên kết trồng ngô sinh khối hàng hóa

Ngay sau khi triển khai kế hoạch mô hình trồng ngô sinh khối hàng hóa theo hình thức liên kết tại thôn Bản Loan và Bắc Bừu xã Yên Định, đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của 12 hộ gia đình nông dân trong thôn tham gia thực hiện. Đây là những vùng đất trước đây hầu hết là chỉ trồng được một vụ lúa do thiếu nước, một phần là đất soi bãi, hoang hóa được người dân cải tạo, có diện tích liền kề nhau, nên rất dễ ràng cho việc cày cải đất, trồng cấy và nằm ngay trục đường quốc lộ 34 nên thuận tiện cho việc thu hoạch tiêu thụ sản phẩm.

Hơn 10 ha Ngô lai NK 7328 năng xuất cao được trồng tại thôn Bản Loan, Bắc Bừu xã Yên Định theo hình thức liên kết bao tiêu sản phẩm

Mô hình trồng ngô sinh khối tại xã Yên Định,  huyện Bắc Mê là hướng đi mới trong sản xuất 3 nhà: nhà doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà nông. Đây là mô hình được cấp ủy, chính quyền xã Yên định, liên kết với Công ty Hương Hà, tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện, hướng dẫn người dân từ lúc trồng, chăm sóc, cho đến lúc thu hoạch, bao tiêu sản phẩm. Giống ngô được trồng là ngô lai NK 7328, cho năng xuất cao. Vào trung tuần tháng 6 tới đây, Công ty sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm bao gồm cả thân, lá và quả, với giá 700đ/kg.
Theo tính toán của Công ty và xã Yên Định mô hình sẽ hứa hẹn, đem lại thu nhập cho người nông dân khoảng từ 55 - 60 triệu đồng/ ha, gần gấp đôi số với trồng ngô thường. Mô hình thành công sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng với các hộ gia đình, để nhân rộng trồng ở các vụ tiếp theo, đây là giống ngô ngắn ngày, thời gian sinh trưởng nhanh, kháng bệnh tốt, có thể trồng từ 3 - 4 vụ/năm.
 

Đức Toàn: huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập