Kinh tế

Hiệu quả từ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”

12/06/2023 16:17 37 lượt xem

Trong nhiệm kỳ qua, Hội nông dân huyện Bắc Mê đã thực sự phát huy được vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước với nhiều cải tiến, nội dung thi đua phong phú đã tạo ra phong trào thi đua rộng khắp ở các cấp Hội như phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.... Từ đó khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong cán bộ, hội viên nông dân; tạo ra động lực để Nông dân trong huyện hăng hái tham gia lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Hiệu quả từ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”

Có thể nói, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đã có tác động mạnh mẽ, rộng khắp đến mọi mặt đời sống, sản xuất, phát triển kinh tế của các hộ nông dân trong toàn huyện. Trong nhiệm kỳ đã vận động trên 3.701 hộ đăng ký phấn đấu danh hiệu hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, qua bình xét có 661 hộ đã đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó cấp tỉnh 24 hộ, cấp huyện 150 hộ, cấp xã 487 hộ. Chất lượng phong trào được nâng lên; hằng năm các hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đã giúp đỡ cho hơn 100 hộ nghèo về con giống, vốn và phổ biến kinh nghiệm cho 370 hộ về cách đầu tư, chăm sóc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, tạo việc làm tại chỗ cho trên 150 lao động nông thôn; giúp cho 60 hộ nghèo có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất; thông qua phong trào đã vận động Hội viên, Nông dân giúp nhau, tương trợ Nông dân nghèo khó khăn về vốn và kinh nghiệm cho 457 hộ; và giúp đỡ thoát nghèo được 183 hộ. Việc “Liên kết 4 nhà” được phát huy trong hỗ trợ sản xuất, giúp đỡ nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Cánh đồng mẫu xã Yên Định đưa máy gặt vào thu thoạch

Phong trào Nông dân phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với sản xuất chế biến và tiêu thụ hướng tới hình thành sản phẩm hàng hóa như: Vùng trồng lúa chất lượng cao tập trung ở các xã Yên Định, Minh Ngọc, Minh Sơn, Lạc Nông, Yên Phú, Yên Phong, Phú Nam với diện tích 117,5 ha; Ngô, đậu tương phát triển ở các xã Giáp Trung, Yên Cường, Đường Âm, Đường Hồng với tổng diên tích 1.800 ha; Trồng cây ăn quả ở các xã, thị trấn với diện tích 150 ha; Trong những năm gần đây nông dân phát triển trồng rừng gắn với trồng cây Dược liệu ở các xã Đường Âm, thị trấn Yên Phú, Yên Phong, Phú Nam, Yên Định với tổng diện tích 700 ha như: Dổi, Hồi, nghệ, quế…; Về lâm nghiệp trong 5 năm qua nông dân đã đẩy mạnh trồng rừng sản xuất đạt trên 3.500 ha; nâng tỷ lệ che phủ rừng hiện nay lên 62%. 
Trong những năm qua, huyện đã tập trung phát triển mạnh nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện và những xã có diện tích ao nuôi lớn với các giống cá đặc sản (Lăng, Chiên, Bỗng, Nheo…) gắn với quản lý tốt việc đánh bắt thủy sản trên lòng hồ thủy điện theo hướng bền vững; triển khai ứng dụng khoa học - kỹ thuật nhân giống thành công cá Bỗng bản địa, phục vụ việc bảo tồn, phát triển giống cá đặc sản của địa phương. Đến nay, toàn huyện có trên 86,5 ha ao nuôi, trên 200 lồng nuôi cá; sản lượng đạt trên 151 tấn, giá trị nuôi trồng và đánh bắt thủy sản đạt trên 15 tỷ đồng. Điển hình trong phát triển nuôi cá lồng là xã Thượng Tân với gần100 lồng cá và đã có thu nhập từ nuôi cá lồng. Tiêu biểu là hộ anh Ban Văn Hình, thôn Tả Luồng, xã Thượng Tân, gia đình nuôi 30 con trâu, bò; 30 lồng cá, kết hợp kinh doanh hàng tạp hóa. Hàng năm cho thu nhập trên 250 triệu đồng, thường xuyên giúp đỡ và tạo việc làm cho 5 hộ nghèo về con giống, vốn và kinh nghiệm làm ăn.
Phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng"  đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân trên địa bàn huyện. Đồng thời phong trào đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo động lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập