Kinh tế

Xã Lạc Nông và xã Minh Ngọc sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân

22/01/2016 00:00 367 lượt xem

Năm nay là năm thứ 3 xã Lạc Nông và xã Minh Ngọc thực hiện chuyển đổi khung thời vụ. Nhưng đây là năm thực hiện rõ nét nhất, bởi đến thời điểm này, tại các thôn có đất ruộng hai vụ, bà con nông dân đã triển khai cày ải đạt 100% diện tích và đã gieo mạ xong, đảm bảo đủ về số lượng cũng như chất lượng, phấn đấu cấy xong trước tết Nguyên đán.

Tại xã Lạc Nông, đến thời điểm này, 18 ha đất ruộng lúa hai vụ tại các thôn Nà Pâu, Bản Khén, Bản Noong, Nà Cắp đã được cày ải xong, đạt 100% diện tích, nhiều hộ gia đình đã tiến hành bừa đất và chuẩn bị bón lót, phấn đấu cấy xong trong tháng 1. Rút kinh nghiệm từ việc thực hiện chuyển đổi khung thời vụ những năm trước, nhận thấy vừa phòng trừ được sâu bệnh hại cây trồng, đồng thời tận dụng được quỹ đất để trồng gối vụ, giúp tăng năng suất, sản lượng cây trồng trên cùng đơn vị diện tích, nên năm nay bà con nông dân xã Lạc Nông phấn đấu thực hiện cấy sớm hơn năm ngoái khoảng 1 tuần.

Ông Nông Thái Sơn, Chủ tịch UBND xã Lạc Nông cho biết: Toàn xã có 157 ha đất ruộng, trong đó có 18 ha chủ động nước để cấy trước Tết, số diện tích còn lại sẽ triển khai trồng các cây lượng thực ngắn ngày. Hiện nay đã tiến hành cày bừa xong toàn bộ diện tích, bà con nông dân cũng đã chủ động gieo mạ, đảm bảo đủ diện tích cấy lúa vụ xuân. Do áp dụng tốt các quy trình kỹ thuật nên cây mạ sinh trưởng, phát triển tốt, toàn xã phấn đấu gieo cấy xong trong tháng 1 này.

Tiếp giáp với xã Lạc Nông là xã Minh Ngọc, đến thời điểm này, bà con nông dân cũng đang khẩn trương làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa vụ xuân. Năm nay xã Minh Ngọc tập trung gieo cấy các giống lúa chủ yếu là CT16, Thiên Ưu 8, Thiên Ưu 9 và giống DS3. Tại các thôn Nà Thàng, Nà Cau, Nà Sài và Nà Lá, tổng diện tích thực hiện lúa vụ xuân năm nay là trên 40 ha, hiện đã được cày, bừa xong, mạ cũng đã chuẩn bị sãn sàng. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cùng với tính chủ động của người dân, vào những ngày đông giá rét, bà con nông dân tự đầu tư mua nilon che phủ giữ ấm cho mạ, nên mạ sinh trưởng, phát triển tốt, đạt tỷ lệ sống cao, khả năng kháng bệnh tốt.

Chị Nông Thị Phương, Trưởng thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc cho biết: Hiện nay các hộ gia đình trong thôn đã cày bừa xong. Đến thời điểm này mạ cũng đã lên xanh tốt, đảm bảo số lượng và chất lượng đủ cho diện tích đất đã cày bừa, thôn phấn đấu cấy xong trước tết Nguyên đán. 2 năm trở lại đây gia đình tôi và toàn thể bà con nông dân trong thôn nhờ thực hiện chuyển đổi khung thời vụ nên năng suất, sản lượng cây trồng đã được tăng lên.

Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền xã là thực hiện chuyển đổi khung thời vụ, từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cây trồng có năng suất cao vào sản xuất, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về phương thức 5 cùng (cùng cày bừa, cùng gieo mạ, cùng bón phân, cùng cấy và cùng thu hoạch), tăng giá trị sản lượng cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích, xã Minh Ngọc quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi sản xuất vụ xuân đảm bảo kế hoạch. Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Ngọc cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về chuyển đổi khung thời vụ trong sản xuất vụ xuân, ngay sau khi kết thúc trồng cây vụ đông, UBND xã đã chỉ đạo các thôn chủ động cày, bừa để gieo mạ, phấn đấu gieo cấy trước tết Nguyên đán, đảm bảo chuyển đổi khung thời vụ theo đúng với tinh thần chỉ đạo của huyện. Hiện ở 4 thôn vùng thấp là Nà Sài, Nà Lá, Nà Cau, Nà Thàng, bà con nhân dân đã cày ải đạt 100% diện tích và tổ chức gieo mạ xong, sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân giành thắng lợi.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự chủ động của bà con nông dân, tin tưởng rằng vụ xuân năm nay, các hộ gia đình nông dân của hai xã Lạc Nông và Minh Ngọc sẽ có thêm một vụ mùa bội thu.

 


Tin khác

Thống kê truy cập