Kinh tế

Xã Đường Âm đảm bảo giống cây Hồi trồng năm 2020

16/06/2020 00:00 113 lượt xem

Những năm gần đây, cây Hồi là cây được người dân xã Đường Âm coi là cây xóa đói, giảm nghèo. Để chủ động nguồn giống cây hồi để trồng, nhiều hộ gia đình ở thôn Nà Nôm đã chủ động tự mua hạt giống về gieo ươm, hiện cây giống sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Đến thăm vườn ươm giống cây hồi của gia đình anh Nông Văn Thạch, Thôn Nà Nôm xã Đường Âm. Anh chia sẻ: Nhận thấy cây hồi là cây đem lại kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, diện tích cây hồi trong thôn và các thôn lân cận được mở rộng qua các năm. Nhu cầu mua giống cây hồi lớn mà cơ sở cung cấp không đủ, người dân phải đi sang huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng mua giống cây với giá cao về trồng mà tỷ lệ cây sống đạt thấp. Nắm bắt được nhu cầu này anh Thạch đã mạnh dạn mua 13 kg hạt giống hồi từ Bảo Lạc về gieo ươm, sau 5 tháng gieo ươm và chăm sóc đến nay vườn ươm của anh đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Toàn xã Đường Âm hiện có hơn 193 ha hồi, trong đó 95 ha hồi đã cho thu hoạch, ước tính 1 ha hồi thu hoạch mỗi năm đạt 50 triệu đồng. Theo kế hoạch năm 2020 xã Đường Âm triển khai trồng trên 45 ha cây hồi. Hiện tại riêng thôn Nà Nôm đã có 3 vườn ươn của các hộ gia đình, mỗi vườn ươm trên 7 vạn cây giống sẽ đảm bảo giống Hồi cho địa phương. Theo người dân cho biết giống hồi tự ươm tại địa phương phát triển phù hợp với thổ nhưỡng, giúp người trồng rừng tiết kiệm chi phí bằng 1/3 so với mua cây giống từ Cao Bằng, đỡ tốn công vận chuyển, cây giống khi đem trồng ngoài thực địa có tỷ lệ sống cao.

Cây Hồi là cây dược liệu được huyện Bắc Mê khuyến khích nhân rộng, bởi đây là cây trồng có tác dụng phòng hộ, giá trị kinh tế cao. Đây cũng là cây lâm nghiệp được người dân xã Đường Âm trồng hiệu quả, có thu nhập khá từ gần chục năm nay. Nhìn chung, đến nay toàn bộ các vườn ươm đều đảm bảo kỹ thuật, tỷ lệ cây sống đạt cao, hiện đang được các chủ vườn ươm chăm sóc và phát triển tốt, các vườn ươm đảm bảo cung ứng đủ giống cây theo kế hoạch trồng rừng của xã năm 2020.


Tin khác

Thống kê truy cập