Kinh tế

TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH ĐẬU TƯƠNG TẠI XÃ MINH SƠN

27/10/2022 08:29 57 lượt xem

UBND huyện Bắc Mê vừa tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá hiệu quả mô hình trồng cây đậu tương DT2010 tại xã Minh Sơn. Dự hội nghị có các đồng chí: PGS – TS Lê Đức Thảo, Phó Viện trưởng Viện di truyền Nông nghiệp Việt Nam; Lý Hải Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trạm Khuyến nông; lãnh đạo xã Minh Sơn…

TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH ĐẬU TƯƠNG TẠI XÃ MINH SƠN

Mô hình trồng cây Đậu tương DT2010 năm 2022 được triển khai tại xã Minh Sơn với tổng diện tích 20 ha. Được triển khai thực hiện tại 4 thôn, với 138 hộ tham gia. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ về giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra bà con còn được tập huấn kỹ thuật làm đất, gieo trồng và chăm sóc cây đậu tương.
Báo cáo kết quả thực hiện mô hình và các ý kiến tham luận của các hộ dân tham gia mô hình tại hội nghị và ý kiến của lãnh đạo xã đã khẳng định: Giống Đậu tương DT2010, có thời gian sinh trưởng ngắn từ 80-83 ngày, bình quân 23-25quả/cây, năng suất thực thu của mô hình đạt 22,8 tạ/ha. Trừ chi phí giống, phân bón, vật tư, thì 1 ha đậu tương DT2010 cho lãi khoảng 31 triệu đồng, cao gấp gần 2 lần so với trồng giống địa phương.
Qua quá trình thực hiện triển khai mô hình có thể khẳng định: giống DT2010 là giống có năng suất cao, thích nghi với đất đai, khí hậu và điều kiện canh tác của địa phương.
Phát biểu tại Hội nghị PGS-TS Lê Đức Thảo, Phó Viện trưởng Viện di truyền Nông nghiệp Việt Nam cho rằng: Với năng suất đã được đánh giá so với giá trị kinh tế trên cùng một diện tích trồng giống đậu tương địa phương thì hiệu quả việc trồng cây Đậu tương DT 2010 là rất khả quan. Do vậy địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích bà con nhân dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây đậu tương trong những vụ tiếp theo, nhằm tăng hiệu quả kinh tế cho bà con.  

Trọng Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập