Gương điển hình

Thanh niên Lý Văn Thiền xã Minh Sơn khởi nghiệp từ kinh tế gia trại

12/08/2019 00:00 181 lượt xem

Là một thanh niên trẻ, năm nay mới 17 tuổi, sinh ra và lớn lên ở thôn Lùng Thóa, xã Minh Sơn, trong khi rất nhiều bạn bè đi lao động, làm ăn xa nhà, thì Lý Văn Thiền lại chọn cho mình con đường khởi nghiệp tại quê nhà, đến nay đã tạo dựng được một mô hình chăn nuôi tổng hợp, có thu nhập ổn định.

Nhận thức rõ về điều kiện đất đai của gia đình, anh đã tập chung cho phát triển kinh tế theo quy mô gia trại, năm 2018 gia đình anh được tiếp cận vay 100 triệu đồng, từ nguồn vốn ưu đãi 209 HĐND tỉnh, mua thêm 5 con trâu về nuôi, bên cạnh đó, còn làm chuồng trại chắc chắn, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tiến hành trồng gần 2 ha cỏ đảm bảo nguồn thức ăn cho trâu, trước đó gia đình cũng đã phát triển nuôi, nên hiện tổng đàn lên đến 12 con.

Ngoài ra, anh còn tập chung nuôi lợn đen thương phẩm, mỗi năm nuôi 3 lứa, mỗi lứa từ 25 - 30 con; với hơn 2 ha đất đồi rừng, gia đình anh còn tiến hành tự ươm giống cây để phát triển trồng rừng kinh tế, riêng trong năm nay đã ươm được trên 3 nghìn cây Mỡ, đảm bảo đủ giống trồng 2 ha rừng. Cùng với đó còn thực hiện trồng hơn 2ha Chè, đào ao thả cá và trồng lúa nước, nuôi gia cầm đảm bảo lương thực hàng ngày của gia đình. Từ mô hình phát triển kinh tế đó, hàng năm cho gia đình anh có thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng.

Không chỉ làm ăn phát triển kinh tế, anh còn là một Bí thư Chi đoàn thôn năng nổ, nhiệt tình trong mọi công việc, đặc biệt là các phong trào thi đua, thanh niên làm theo lời Bác, cụ thể gần đây nhất là các phong trào chung tay thực hiện các tiêu chí xây dựng nông tôn mới ở địa phương.


Tin khác

Thống kê truy cập