Kinh tế

Tổ trưởng Tổ TK&VV cánh tay nối dài đưa ngân hàng đến gần hơn với người dân

19/12/2016 00:00 115 lượt xem

Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ được Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện, hầu hết hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Bắc Mê đã có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế gia đình, dần thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp của đội ngũ Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở các thôn. Anh Mã Đức Huynh, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú là một điển hình như vậy.

Anh Mã Đức Huynh, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú

Thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú có 159 hộ dân, hầu hết là đồng bào dân tộc Tày, Dao sinh sống. Thời điểm năm 2010 trở về trước, hầu hết các hộ dân trong thôn Nà Pia vẫn thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống các gia đình đều gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân: Thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, sản xuất tự cung, tự cấp, chăn nuôi chưa phát triển thành hàng hóa… Từ khi Đảng và Nhà nước có chính sách ưu đãi về nguồn vốn vay thông qua NHCSXH cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, cuộc sống của đồng bào trong thôn dần dần có sự thay đổi kể từ khi được vay vốn phát triển kinh tế. Năm 2004, anh Mã Đức Huynh được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng, Tổ TK&VV của thôn. Trong câu chuyện kể, anh Huynh cho biết: Mình gắn bó và đồng hành cùng NHCSXH được 12 năm. Hiện tại, Tổ TK&VV do anh làm tổ trưởng có 46 tổ viên với số tiền vay trên 1,2 tỷ đồng; đối tượng chủ yếu là hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Tất cả các tổ viên vay vốn sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, chủ yếu tập trung vào phát triển trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện ở địa phương; ý thức trả nợ ngân hàng rất tốt nên tổ không có ai nợ quá hạn. Một trong những cách anh Huynh quản lý đạt hiệu quả cao là luôn sâu sát với tổ viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ để truyền đạt với các cấp, các ngành và giúp đỡ họ khi cần. Anh Huynh chia sẻ thêm: Bản thân tôi được bà con nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm tổ trưởng Tổ TK&VV, tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ khâu vay vốn, sử dụng vốn đến việc đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng cam kết với ngân hàng. Hàng tháng, tổ duy trì lịch sinh hoạt định kỳ với NHCS, qua đó có thể theo dõi quá trình sử dụng vốn vay của từng thành viên và đưa ra nhận xét để rút kinh nghiệm, tránh tình trạng sử dụng vốn vay không hiệu quả, gây ra nợ đọng vốn. Với tinh thần trách nhiệm cao, từ khi làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, quá trình bình xét cho vay, anh Huynh luôn tôn trọng ý kiến các thành viên trong tổ, đồng thời phân tích để bà con hiểu được những trường hợp, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần ưu tiên, tạo điều kiện cho vay vốn. Sau khi giải ngân vốn, anh thường xuyên quan tâm động viên tổ viên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăn nuôi, áp dụng kiến thức kỹ thuật vào sản xuất, định hướng để bà con chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp.

Nhờ sự giúp đỡ của anh Huynh, nhiều hộ gia đình ở thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú đã được vay vốn NHCSXH huyện để phát triển kinh tế

Bà Nguyễn Thị Nguyên, tổ viên thuộc Tổ TK&VV do anh Huynh quản lý, cho biết: Khi gia đình đang loay hoay trên con đường tìm cách thoát nghèo, bế tắc nhất là nguồn vốn thì được anh Huynh hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn NHCSXH. Năm 2014, gia đình tôi được vay 30 triệu đồng vốn hộ nghèo, tôi đã mua được 2 con trâu sinh sản; đến nay, đàn trâu đã tăng lên thành 4 con. Số tiền thu được từ việc bán trâu cũng đã đủ để trả ngân hàng.Anh Nguyễn Xuân Khánh, Cán bộ quản lý phòng tín dụng NHCSXH huyện Bắc Mê nhận xét: Tổ tiết kiệm và vay vốn do Tổ trưởng Mã Đức Huynh quản lý đã làm tốt công tác tuyên truyền tín dụng chính sách đến các tổ viên. Tổ luôn có sự tương trợ giúp đỡ nhau trong sử dụng vốn vay hiệu quả, thực hiện việc trả lãi, gốc đúng kỳ hạn và định kỳ gửi tiết kiệm tháng. Có được kết quả đó là do anh Huynh đã luôn sâu sát với từng tổ viên.

Hiện nay, toàn huyện Bắc Mê có 211 tổ TK&VV, điều đó cũng đồng nghĩa với việc có 211 cán bộ tín dụng ở cơ sở, đây là những cánh tay nối dài quan trọng góp phần thành công trong hoạt động của Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Mỗi Tổ trưởng chính là một “nhịp cầu” thiết thực nhất để đưa ngân hàng đến gần hơn với người dân. Bởi không ai khác, họ chính là những người trực tiếp tìm hiểu nhu cầu vay vốn, trực tiếp thu lãi, gốc và động viên người dân sử dụng đồng vốn thế nào cho có hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Đặc biệt, đã tác động trực tiếp đến đời sống hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Không những vậy, còn làm thay đổi diện mạo KT-XH tại địa phương, giúp bộ mặt nông thôn khởi sắc. Góp phần không nhỏ cho thành công này là các Tổ TK&VV, đặc biệt là vai trò “chèo lái” của những tổ trưởng nhiệt tình như anh Huynh.

 


Tin khác

Thống kê truy cập