Kinh tế

Tổ Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Huyện Vị Xuyên tiếp xúc cử tri

27/06/2013 00:00 233 lượt xem

Thực hiện luật Tổ chức HĐND - UBND, Qui chế hoạt động của HĐND; thực hiện Công văn số: 493/HĐND- VP ngày 10 tháng 6 năm 2013 của Thường trực HĐND tỉnh về tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVI, trong các ngày 24 và 26 tháng 6 năm 2013, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Vị Xuyên tiến hành tiếp xúc cử tri trên địa bàn 04 xã thuộc huyện Vị Xuyên ( xã Thanh Đức, xã Thanh Thủy, thôn Bản Buổng – xã Linh Hồ, xã Ngọc Linh). Riêng buổi tiếp xúc cử tri tại thôn Bản Buổng được tổ chức tiếp xúc cử tri phối hợp cho đại biểu HĐND cả ba cấp (tỉnh, huyện, xã).
Cả 04 hội nghị tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu Vị Xuyên có hơn 200 cử tri tham gia. Tại các hội nghị cử tri, đại biểu HĐND từng cấp đã báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thường kỳ giữa năm của cấp mình. Sau đó các cử tri tham gia phát biểu ý kiến. Đã có trên 50 lượt ý kiến phát biểu của cử tri. Các ý kiến cử tri đều đồng tình cao với dự kiến về nội dung chương trình kỳ họp HĐND các cấp và có nhiều ý kiến kiến nghị với đại biểu HĐND các cấp. Các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được Chủ tịch UBND xã  giải trình và đại biểu HĐND xã tiếp thu; những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện được đại biểu HĐND huyện tiếp thu, giải đáp; còn lại một số kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và của Trung ương, đã được tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu, giải đáp. Tổ sẽ tổng hợp các ý kiến gửi Thường trực HĐND tỉnh để tổng hợp chung, những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ gửi đến Quốc hội thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh sẽ được báo cáo trước kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVI  và được chuyển đến UBND tỉnh xem xét giải quyết để báo cáo với cử tri theo luật định.

Kiến  nghị của cử tri rất đa dạng, về rất nhiều lĩnh vực, nhưng chủ yếu tập Trung các vấn đề sau: Kiến nghị Nhà nước đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới để nhân dân sớm được hưởng lợi từ chương trình này; rất nhiều ý kiến kiến nghị nhà nước đầu tư xây dựng các trạm hạ thế và kéo điện cho nhân dân ở các nơi chưa có diện; kiến nghị HĐND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung Điều 6 – Qui định về chính sách phát triển sản xuất nông lâm nghiệp của Nghị quyết số:  47/2012/NQ – HĐND ngày 14 tháng 7 năm 2012 về ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang cho phù hợp với thực tế, để nhân dân được hưởng lợi và góp phần thiết thực vào sự phát triển KT - XH trên địa bàn huyện. Kiến nghị tỉnh xem xét phân bổ vốn và đôn đốc tiếp tục thi công những công trình cấp thiết như công trình Trung thủy nông dẫn nước từ Linh Hồ về Ngọc Linh để hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả. Kiến nghị tỉnh khẩn trương khởi công xây dựng công trình thuộc dự án dân tộc Pu Péo tại xã Ngọc Linh ( đã được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt từ năm 2011) nhưng đến nay chưa được thực hiện; kiến nghị tỉnh hàng năm dành ngân sách mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho các Trưởng thôn, biên tập, in ấn, phát cho các trưởng thôn cuốn sổ tay Trưởng thôn làm cẩm nang cho các Trưởng tôn hoạt động; kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra để chấn chỉnh tình trạng thu đổi thẻ bảo hiểm y tế từ các mã thẻ khác sang mã thẻ cho thân nhân của quân nhân ( thu thẻ cũ từ cuối năm trước nhưng cho đến nay chưa được cấp phát thẻ mới, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân), việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi ở một số nơi quá chậm và sai thông tin...; đặc biệt, cử tri của xã Linh Hồ và một số thôn của xã Ngọc Linh rất bức xúc về tình trạng khai thác vàng trái phép và làm trái qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp bừa bãi tại mỏ vàng Pá Phay thôn Nà Diềm, Linh Hồ, cử tri kiến nghị HĐND  - UBND tỉnh kiểm tra và chỉ đạo có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn các hành vi vi phạm nêu trên, mang lại Bình yên, an toàn cho nhân dân sở tại.

Tin khác

Thống kê truy cập