Gương điển hình

Tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Yên Cường

22/08/2019 00:00 362 lượt xem

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện hiến đất của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công . Ông Đặng Văn Đạt, thôn Nà Nghè, xã Yên Cường là tấm gương tiêu biểu như thế.

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo xã Yên Cường, chúng tôi tìm về thôn Nà Nghè, xã Yên Cường để tìm hiểu về gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới. Khi được hỏi về việc tự nguyện hiến đất của nhà mình trên 500 m2 đổi cho hộ gia đình khác để mở tuyến đường liên thôn, ông Đạt cho biết: Hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới là làm cho đời sống người dân nông thôn ngày một nâng cao, do đó, muốn bộ mặt thôn mình ngày một phát triển, làm để mình hưởng, đi hằng ngày, công trình còn phục vụ lâu dài, con, cháu mình tiếp tục được hưởng lợi, lợi cho gia đình, lợi cho cộng đồng thôn xóm. Xuất phát từ ý nghĩ đó, ông đã chủ động đến gặp, nói chuyện thương thảo với gia đình ông Đặng Văn Kẻng trong thôn đổi đất để mở tuyến đường từ xã Đường Hồng sang thôn Nà Nghè, xã Yên Cường.

Được biết ông Đạt là người uy tín của thôn, hơn 12 năm được dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Nà Nghè, là người hiểu dân, việc gì có lợi cho dân thì quyết làm cho bằng được. Trước đó năm 2003 gia đình ông Đạt cũng đã hiến hơn 3.000 m2 đất để xây dựng điểm trường, đến năm học này điểm trường đã được xây dựng mới, khang trang chuẩn bị bước vào năm học mới. Không chỉ là người đi đầu trong phong trào hiến đất xây dựng MTN, gia đình ông Đạt cũng là một hộ khá của thôn. Với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, chăn nuôi trâu bò nhốt vỗ béo, hiện gia đình ông có 13 con trâu, ông cho biết mỗi năm ông xuất bán ít nhất 2 con trâu; ngoài ra còn đào ao thả cá; trong chuồng luôn duy trì trên 30 con lợn trở lên. Tổng thu nhập của gia đình sau khi trừ chi phí mỗi năm thu trên 150 triệu đồng.

Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, việc phát huy vai trò gương mẫu của các hộ dân hiến đất làm đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thôn phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Với sự đóng góp tích cực như gia đình ông Đặng Văn Đạt, thôn Nà Nghè, xã Yên Cường đã thực sự tạo thêm sức lan tỏa, tác động lớn đến nhận thức của người dân trong thôn nói riêng, xã Yên Cường nói chung trong xây dựng nông thôn mới.


Tin khác

Thống kê truy cập