Kinh tế

Phát triển mô hình nuôi dê của anh Trần Văn Vịnh thôn Nà Phia thị trấn Yên Phú

10/05/2023 15:21 50 lượt xem

Với đặc tính khá dễ nuôi, sức đề kháng tốt, chi phí đầu tư thấp do nguồn thức ăn dễ tìm kiếm, lại có lợi thế đất đai anh Trần Văn Vịnh, thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú đã tìm hướng đi riêng cho mình bằng cách chuyển đổi vật nuôi từ lợn, bò, sang nuôi dê bán chăn thả. Mô hình mang lại nguồn thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình.

Phát triển mô hình nuôi dê của anh Trần Văn Vịnh thôn Nà Phia thị trấn Yên Phú

Gắn bó với nghề chăn nuôi nhiều năm, anh Trần Văn Vịnh cho biết mấy năm trước gia đình chọn con bò, con lợn để phát triển kinh tế thế nhưng do ảnh hưởng về giá cả thị trường bấp bênh, dịch bệnh hoành hành khiến thu nhập của gia đình giảm sút. Với kinh nghiệm sẵn có lại có lợi thế về đất đai anh Vịnh đã tìm tòi, học hỏi các mô hình phù hợp. Năm 2019, anh Vịnh mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi dê bán chăn thả. Được địa phương hỗ trợ đưa đi học tập mô hình, tập huấn các lớp chăm sóc dê và cho vay vốn, đồng thời anh Vịnh cũng chủ động tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăm sóc, nuôi dê qua sách, mạng internet. Nhờ đó, chỉ sau 3 năm, từ 10 con dê ban đầu, đến nay tổng đàn dê của gia đình luôn duy trì trên 50 con, thời điểm nhiều nhất hơn 100 con.
Cũng theo anh Vịnh, so với các loại vật nuôi khác như lợn hay trâu, nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao, bởi chi phí đầu tư thấp, ít tốn công chăm sóc. Bình quân mỗi năm dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 con, đặc biệt có những lứa lên đến 3-4 con. Dê nuôi khoảng 6 tháng có thể đạt trọng lượng từ 25-30 kg, được các nhà hàng trong và ngoài địa bàn tiêu thụ hết với giá bán dao động từ 120.000-135.000 đồng/kg... Không chỉ bán dê thịt, anh Vịnh còn bán con giống. Sau khi trừ chi phí, có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Thành công của mô hình tạo ra hướng sinh kế mới góp phần rất lớn vào công cuộc xoá đói giảm nghèo bền vững được Hội Nông dân thị trấn Yên Phú đánh giá cao. Trong thời gian tới, Hội Nông dân thị trấn Yên Phú sẽ giới thiệu và nhân rộng mô hình chăn nuôi như anh Vịnh vì đây là mô hình rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, đặc biệt là hộ nghèo và hộ cận nghèo…

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập