Kinh tế

Phát triển mô hình nuôi cá lồng đem hiệu quả kinh tế ở xã Thượng Tân

22/05/2023 10:37 52 lượt xem

Những năm gần đây, người dân tại các thôn của xã Thượng tân ven lòng hồ thủy điện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đã có nguồn thu nhập đáng kể từ khi biết nuôi trồng, khai thác thủy sản trên lòng hồ. 

Phát triển mô hình nuôi cá lồng đem hiệu quả kinh tế ở xã Thượng Tân

Đến thăm mô hình nuôi cá lồng của anh Ban Văn Hình một trong những hộ tiêu biểu của xã Thượng Tân mạnh dạn đầu tư nuôi các lồng trên lòng hồ thủy điện. Anh Hình chia sẻ: Anh phát triển nuôi cá lồng được gần 5 năm, ban đầu anh đầu tư 5 lồng cá, thả nhiều loại cá khác nhau có giá trị kinh tế cao như: cá Lăng, cá Bống, cá nheo. Nhận thấy nuôi cá đem lại kinh tế cao, cá phát triển tốt, nên mỗi năm anh mở rộng thêm quy mô lồng cá. Hiện nay gia đình có 30 lồng cá, đặc biệt anh còn mạnh dạn nuôi 200 lồng cá Lăng chấm. Mỗi năm trừ chi phí gia đình anh cũng thu trên 250 triệu đồng từ nuôi cá lồng. Ngoài nuôi cá lồng anh còn đầu tư mở dịch vụ thuyền chở khách du lịch đi thăm quan lòng hồ thủy điện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Từ thành công của anh Hình, nhiều người dân trong xã cũng xây dựng lồng bè nuôi cá. Để liên kết với các hộ hỗ trợ nhau về con giống cũng như kỹ thuật chăn nuôi cùng với sự định hướng của xã, HTX chăn nuôi cá lồng trên trên lòng hồ thủy điện với 12 thành viên đã được thành lập. Từ khi có HTX, các thành viên được hỗ trợ kỹ thuật từ khâu làm lồng nuôi đến công tác chăm sóc quản lý cá trong từng giai đoạn sinh trưởng phát triển đến khi thu hoạch. Nhờ vậy số lồng nuôi cá đã tăng lên nhanh chóng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân, đến nay đã có trên 20 hộ tham gia nuôi cá lồng, với trên 100 lồng cá.
Việc nuôi cá lồng là một hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân và phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi của tỉnh, huyện cũng như đặc điểm, tình hình của địa phương. Thời gian tới, cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương và của ngành chuyên môn tạo điều kiện hỗ trợ đắc lực cho hộ dân sống ven lòng hồ phát triển nghề nuôi cá lồng theo hướng bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo được môi trường, gắn với phát triển du lịch sinh thái vùng lòng hồ trong thời gian tới...

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập