Kinh tế

Nông dân huyện Bắc Mê thu nhập cao từ cây nghệ

12/01/2017 00:00 206 lượt xem

Hai năm trở lại đây, không chỉ trồng nghệ cung cấp cho các cơ sở chế biến tinh bột nghệ trên địa bàn, mà người nông dân huyện Bắc Mê còn mở rộng diện tích trồng nghệ bán cho rất nhiều các chủ hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

Tiếp xúc với Anh Nguyễn Văn Cửi, chủ hộ kinh doanh mua bán ở xã Yên Cường huyện Bắc Mê. Cả hai vợ chồng anh chị đều không ngần ngại cho biết. Năm nay giá nghệ luôn giữ ở mức ổn định, chính vì vậy mà người nông dân trên địa bàn xã Yên Cường huyện Bắc Mê và các xã lân cận đều được hưởng lợi và có thu nhập cao từ cây nghệ. Trung bình giá giao động từ 6-8 nghìn đồng trên một kg, riêng cây nghệ đỏ và nghệ vàng chanh, có lúc giá lên tới 11 nghìn đồng trên một kg. Anh Nguyễn Văn Cửi, Chủ hộ kinh doanh mua bán nghệ ở xã Yên Cường huyện Bắc Mê. Gia đình mong muốn địa phương tạo mọi điều kiện cho cơ sở kinh doanh mua bán thu mua sản phẩm cho người nông dân, để giao lưu trao đổi hàng hóa thuận tiện duy trì giá cả ổn định.

Chỉ với diện tích 0,5 ha, nhưng hàng năm gia đình anh Lý Văn Giàng, thôn Bản Khun xã Yên Phong  huyện Bắc Mê cũng có thu nhập trên 3 tấn nghệ tươi một năm, đem bán và cho thu nhập trên 20 triệu đồng. Theo như anh cho biết, hiện nay bên cạnh việc trồng xen canh với cây ngô, thì gia đình anh còn đang mở rộng diện tích trồng nghệ ở những đồi đất còn bỏ trống, đặc điểm của cây nghệ là dễ trồng và dễ thích nghi với điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương. Hàng năm sản phẩm từ cây nghệ đã ải thiện đáng kể cuộc sống gia đình. Cơ sở mua bán cũng không chèn ép giá, mà luôn thực hiện thu mua theo giá thị trường. Mong muốn tới đây cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục cơ cơ chế hỗ trợ để gia đình về giống và kỹ thuật trồng, mở rộng diện tích có thu nhập ổn định từ cây nghệ. Để cùng với các loại cây trồng chính tổng thu nhập của gia đình trong ản xuất nông nghiệp tăng lên, từ đó gia đình sẽ có cơ hội vươn lên làm giàu chính đáng ngay tại mảnh đất quê hương.

Năm qua bên cạnh nhưng diện tích nghệ người dân tự trồng, huyện Bắc Mê cũng có nhiều cơ chế chính sách, hỗ trợ người nông dân đầu tư mở rộng diện tích. Một mặt là cung cấp cho các thị trường thuộc địa bàn trong và ngoài tỉnh. Mặt khác còn cung cấp nguyên liệu sản phẩm nghệ tươi cho các cơ sở chế biến tinh bột nghệ tại xã Minh Ngọc. Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ cơ sở chế biến tinh bột nghệ xã Minh Ngọc cho biết. Sản phẩm nghệ trồng tại địa bàn luôn có hàm lượng dinh dưỡng cao. Cơ sở cũng đã có cơ chế hỗ trợ người nông dân về phân bón và kỹ thuật trồng nghệ, sau khi có sản phẩm cơ sở thực hiện thu mua bao tiêu sản phẩm nghệ theo đúng với những gì đã cam kết, duy trì giá cả ổn định và thực hiện thu mua hết sản phẩm cho người nông dân. Hiện nay các sản phẩm từ tinh bột nghệ của cơ sở luôn được thị trường đánh giá cao. Từ khi đi vào hoạt động đến nay cơ sở tạo công ăn việc làm ổn định cho từ 6 đến 8 lao động ở địa phương, lương trung bình từ 3- 4 triệu đồng/ tháng. Cái khó của cơ sở chế biến là làm theo thời vụ, do nguồn nguyên liệu từ cây nghệ chưa được thường xuyên, còn phụ thuộc vào người nông dân. Mong muốn lớn nhất là huyện có nhiều cơ chế chính sách, hỗ trợ người nông dân mở rộng diện tích trồng nghệ, hướng tới cung cấp sản phẩm nghệ lớn cho cơ sở. Bên cạnh đó tạo điều kiện cho cơ sở đăng ký xây dựng thương hiệu để tới đây sản phẩm nghệ thực sự có chỗ đứng bền vững trên thị trường.

Không chỉ riêng cơ sở chế biến tinh bột nghệ ở xã Minh Ngọc mà còn có rất nhiều điểm thu mua nghệ trên địa bàn huyện đều đánh giá, sản phẩm từ cây nghệ của người dân cũng được nhiều thương lái thu mua đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng, cũng như các sắc tố có trong cây nghệ. Chủ trương của Đảng bộ huyện tới đây sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nông dân phát triển trồng nghệ, đồng thời  tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các chủ đầu tư đến với huyện, giao lưu trao đổi buôn bán. Phấn đấu cây nghệ sẽ có thương hiệu và chỗ đứng bền vững trên thị trường. Ông Đặng Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Mê có gần 2 nghìn ha nghệ. Chính vì vậy bên cạnh sự chủ động của người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, thì các cơ chế chính sách của huyện cũng hết sức quan trọng, đó chính là một trong những yếu tố đi đến thành công trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chủ trương của Đảng bộ huyện. Để cho việc người dân thấy được hiệu quả từ cây nghệ, cùng với mục tiêu là nâng cao thu nhập cho người nông dân về việc phát triển cây trồng có khả năng, tiềm năng đặc thù với khí hậu của huyện Bắc Mê, với cây nghệ trong thời gian tới huyện đã có khuyến khích theo các nhóm sở thích của các xã, thị trấn liên kết với Hợp tác xã Ngọc Sơn và các cơ sở tinh chế tinh bột nghệ ở trên địa bàn trong và ngoài tỉnh đảm bảo làm sao diện tích trồng nghệ khu vực tập trung đạt từ 170-200 ha.

Có thể nói cùng với việc duy trì các loại cây trồng chính lúa, ngô, lạc, đậu tương, thì cây nghệ cũng đang thực sự hồi sinh, đây cũng là đấu hiệu đáng mừng bởi cây nghệ của huyện Bắc Mê được nhiều nơi đánh giá cao Hy vọng  đây sẽ là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế và trở thành hàng hóa tạo thu nhập cao và bền vững cho người nông dân.


Tin khác

Thống kê truy cập