Kinh tế

Hiệu quả từ mô hình nuôi lợn nái sinh sản tại xã Minh Ngọc

27/08/2021 02:22 197 lượt xem

Cách đây gần 3 năm đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh hỗ trợ cho Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Ngọc 20 triệu đồng mua lợn đen bản địa về phát triển chăn nuôi, giúp cho các hội viên nghèo có nguồn lợn giống phát triển kinh tế gia đình, đến nay do làm tốt công tác nuôi luân chuyển nên số lợn đã tăng lên đáng kể nhiều hội viên có thu cao từ mô hình này.

Hiệu quả từ mô hình nuôi lợn nái sinh sản tại xã Minh Ngọc

Sau khi nhận được số tiền, Hội liên hiệp phụ nữ Minh Ngọc đã triển khai mua 20 con lợn giống, mỗi con trị giá 1 triệu đồng để cho 20 hội viên nghèo phát triển chăn nuôi. Sau khi lợn phát triển đến tuổi sinh sản, thực hiện chọn một con lợn nái nhỏ khỏe mạnh, chuyển cho hội viên phụ nữ khác tiếp nhận chăn nuôi. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện mô hình. Đến nay Hội Liên Hiệp phụ nữ xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê đã nhân rộng ra tại 5 chi hội, với tổng số 48 hội viên tiếp cận nguồn lợn giống, tổng đàn đã tăng lên gần 400 con.
Gia đình chị Nguyễn Thị Mon, thôn Nà Sài và gia đình chị Trương Thị Hiền, thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, là hai hộ  gia đình Hội viên đầu tiên được vay vốn, từ một con lợn nái được hỗ trợ, sau  gần 3 năm, đến nay gia đình chị đã nhân rộng và duy trì đàn lợn luôn ở mức từ 12-15 con, từ khi nuôi đến nay, mỗi gia đình đã bán được 6 lứa lợn, có thu nhập trên 70 triệu đồng. Do nuôi bằng phương pháp thủ công và giống lợn đen bản địa nên luôn bán được giá cao. Hiện tại gia đình đầu tư làm chuồng trại chắc chắn để nhân rộng trong thời gian tới.
Mô hình nuôi lợn nái luân chuyển của Hội Liện hiệp phụ nữ xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, đã tạo cơ hội cho những phụ nữ nghèo trên địa bàn thiếu vốn sản xuất, chăn nuôi có điều kiện tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Qua triển khai thực hiện mô hình, nhiều chị em đã biết áp dụng kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc lợn nái đúng kỹ thuật, gây được lợn nái sinh sản tốt, tạo được nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Đức Toàn: huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập