Kinh tế

Hiệu quả từ Dự án Chia sẻ tại xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê

13/01/2016 00:00 403 lượt xem

Cách đây 7 năm, chương trình dự án Chia sẻ đầu tư vào huyện Bắc Mê với nhiều hợp phần khác nhau, trong đó có nội dung phát triển trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò nhốt được ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao mức sống cho người dân. Tại thôn Lùng Càng, xã Minh Ngọc, nơi mà dự án đã đi qua, nhưng kết quả trong việc đầu tư theo hình thức “trao cần câu chứ không trao con cá” của dự án Chia sẻ giờ đây thực sự phát huy hiệu quả.

Nhắc tới ông Thào Đức Thính, Trưởng thôn Lùng Càng, xã Minh Ngọc là mọi người dân trong thôn đều biết đến, bởi không chỉ gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà ông còn là người đi đầu trong việc phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Năm 2008, với sự chủ động của gia đình, cùng với nguồn vốn của dự án Chia sẻ hỗ trợ trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò nhốt, đến nay đàn gia súc của gia đình ông lên đến 5 con. Theo như ông cho biết, để có được kết quả đó là cả một quá trình phấn đấu lao động miệt mài của các thành viên trong gia đình. Từ cuộc sống đói nghèo, lạc hậu, giờ đây gia đình ông đã vươn lên trong cuộc sống, đảm bảo cái ăn, cái mặc, con cái được học hành và mua được nhiều vật dụng đắt tiền như xe máy, ti vi, đầu thu vệ tinh, máy xay sát... Chương trình dự án Chia sẻ đã thực sự trở thành bà đỡ, bạn đồng hành cho gia đình ông và các hộ gia đình khác trong thôn. “Với kết quả này, trên cương vị là Trưởng thôn, tới đây tôi sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân mở rộng trồng cỏ ven đường, các diện tích đất đồi còn bỏ trống để làm thức ăn cho trâu, bò, thực hiện theo phương thức nuôi nhốt. Bên cạnh đó, sẽ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống đói, rét cho trâu, bò vào mùa đông để đàn gia súc phát triển ổn định, góp phần nâng cao thu nhập, hướng tới làm giàu từ chăn nuôi trâu, bò”.

Nói về những ngày đầu khi được tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ của dự án Chia sẻ, ông Thào Đức Thính cho biết thêm: Trong các hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, thì nội dung hỗ trợ đầu tư trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò nhốt của dự án Chia sẻ được người dân đồng tình ủng hộ cao nhất, ngay từ khi triển khai đã nhận được sự đồng thuận nhất trí cao của bà con nông dân. Chi bộ và các hội đoàn thể trong thôn đã họp bàn cùng với cán bộ của chương trình dự án thống nhất phương pháp thực hiện. Năm 2008, từ nguồn vốn đầu tư của dự án Chia sẻ, thôn Lùng Càng được đầu tư mua 20 con trâu, bò sinh sản hỗ trợ cho các hộ gia đình nuôi theo hình thức luân chuyển, sau khi các hộ gia đình nhận nuôi sinh được nghé hoặc bê con sẽ chuyển tiếp cho các hộ gia đình khác. Sau hơn 7 năm, đến nay số trâu, bò từ chương trình dự án Chia sẻ đầu tư tại thôn Lùng Càng, xã Minh Ngọc đã lên tới trên 80 con, nhiều hộ gia đình đã xóa được đói, giảm được nghèo và trở thành hộ khá của thôn. Với nền tảng và trên đà sẵn có, người dân trong thôn đã chủ động phát triển chăn nuôi tăng số lượng trâu, bò nâng cao thu nhập.

Gia đình anh Vù A Hòa, một trong những hộ gia đình nông dân trẻ tuổi của thôn Lùng Càng, xã Minh Ngọc đã phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình dự án. Được tiếp cận nguồn vốn dự án Chia sẻ năm 2010 từ các hộ gia đình khác luân chuyển cho gia đình, với quyết tâm thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu từ việc chăn nuôi trâu, bò nhốt, anh đã trồng thêm cỏ và gia cố chuồng trại chắc chắn cho gia súc, cùng với việc tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh đều đặn định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, đến nay gia đình anh đã có 3 con trâu, bò trị giá khoảng 80 triệu đồng, một tài sản không hề nhỏ đối với hộ gia đình bản người Mông, thôn Lùng Càng, xã Minh Ngọc. Anh cho biết, đây mới chỉ là những thành công bước đầu, tới đây sẽ tiếp tục trồng thêm cỏ và chăm sóc tốt cho đàn trâu, bò phát triển để có thu nhập hàng năm từ nuôi trâu, bò sinh sản.

Là xã nằm trong diện quy hoạch xây dựng nông thôn mới của huyện Bắc Mê giai đoạn 2015 – 2020, Đảng bộ xã Minh Ngọc xác định phát triển chăn nuôi trâu, bò nhốt là một hướng đi chiến lược trong phát triển kinh tế, hướng tới làm giàu cho người dân. Tính đến nay, từ các chương trình dự án, các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và nguồn vốn trong dân tự đầu tư, tổng đàn trâu, bò của xã đã phát triển lên đến trên 1.800 con. Thực hiện chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển chăn nuôi trâu, bò nhốt, xã Minh Ngọc đang tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển trồng cỏ, chăn nuôi trâu, bò hàng hóa theo hướng bền vững. Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Ngọc cho biết: Hiệu quả từ các chương trình dự án trước đây, nhất là hợp phần phát triển sản xuất dự án Chia sẻ đầu tư nuôi trâu, bò nhốt tại các thôn bản trên địa bàn xã đã thực sự là lực đòn bẩy, tạo đà cho người dân có ý chí chủ động vươn lên. Đây cũng sẽ là xuất phát điểm để Đảng bộ xã tiếp tục có kế hoạch đầu tư lâu dài, đẩy mạnh việc cải tạo đàn giống, mở rộng diện tích trồng cỏ, chủ động phòng, chống dịch bệnh cho trâu, bò, trong đó người dân sẽ là những nhân tố giữ vai trò chủ đạo. Xã Minh Ngọc sẽ quyết tâm duy trì và tăng tổng đàn trâu, bò hàng năm, phấn đấu là một trong những xã đi đầu trong phát triển chăn nuôi trâu, bò nhốt của huyện. Đây cũng là một trong những tiêu chí để giảm nghèo bền vững và hướng tới làm giàu chính đáng cho các hộ gia đình.

Với chủ trương, định hướng và đầu tư đúng đắn của Đảng bộ huyện, Đảng bộ xã Minh Ngọc cùng với nỗ lực của người dân, cũng như hiệu quả từ nguồn vốn của dự án Chia sẻ nói riêng và các chương trình dự án nói chung, hy vọng đàn trâu, bò của xã Minh Ngọc sẽ tiếp tục tăng trưởng, phát triển, từ đó góp phần ngày càng nâng cao đời sống của các hộ gia đình nông dân trên địa bàn.


Tin khác

Thống kê truy cập