Kinh tế

Hiệu quả mô hình trồng nấm tại xã Yên Cường

10/12/2019 00:00 251 lượt xem

Hiện nay, mô hình trồng nấm rơm được người dân xã Yên Cường thực hiện, bước đầu mang lại nguồn thu nhập đáng kể, cải thiện đời sống kinh tế gia đình. Góp phần tận dụng nguồn nguyên liệu phế phẩm từ nông nghiệp và giải quyết lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Đến thăm mô hình trồng nấm của gia đình chị Nguyễn Thị Ánh, thôn Bản Túm, xã Yên Cường vào đúng dịp chị cùng các chị em đang đóng những bịch nấm chuẩn bị đi treo. Chị Ánh vui mừng chia sẻ, dù mới làm nhưng riêng tiền bán bịch nấm cho người dân trong thôn và vùng lân cận chị đã thu được cả triệu đồng.

Cũng như chị Ánh, Chị Nông Thị Thường là một trong những thành viên tích cực thực hiện mô hình trồng nấm được chi Hội phụ nữ thôn Bản Túm Phát động. Mô hình có 11 hội viên tham gia. Chị Thường chia sẻ: Kỹ thuật chăm sóc nấm không khó, chỉ cần khu vực trồng nấm được che chắn cẩn thận, thoáng mát, chỉ sau 1 tháng là có thể thu hoạch được, trồng nấm tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn như: rơm, rạ đem khử trùng qua nước vôi, đánh đống, khoảng từ 4 - 5 ngày đóng thành bịch rồi cấy giống vào. Hiện tại giá nấm trên thị trường trung bình khoảng 50.000 đồng/kg, hộ trồng nhiều khoảng 500 bịch, hộ ít khoảng 200 bịch. Trung bình mỗi hộ thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/đợt. Từ trồng nấm đã góp phần tăng thêm thu nhập, giảm nghèo cho người dân địa phương, đặc biệt là giải quyết việc làm lúc nông nhàn. Trồng nấm cần vốn ít, quy trình kỹ thuật không khó, chủ yếu đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ, cẩn thận thực hiện đúng các quy trình từ khâu chọn giống, nguyên liệu đến chăm sóc và thu hoạch. Hơn nữa, vì hầu hết nhà của người dân ở đây đều là nhà sàn nên việc tận dụng gầm sàn để làm nơi trồng nấm rất thuận lợi. Thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã có giải pháp nhân rộng mô hình, khuyến khích chị em hội viên đầu tư vào trồng nấm để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Với hiệu quả bước đầu mang lại, mô hình trồng nấm rơm tại thôn Bản túm mở ra hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho người dân. Thúc đẩy phong trào phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


Tin khác

Thống kê truy cập