Kinh tế

Chi cục Thuế Bắc Mê hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2015

14/12/2015 00:00 505 lượt xem

Tính đến nay, Chi cục Thuế huyện Bắc Mê đã hoàn đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách đề ra. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, ngành Thuế huyện Bắc Mê hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết của tỉnh và huyện giao về thu ngân sách Nhà nước.

Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Bắc Mê đã quán triệt nhiệm vụ giao thu ngân sách của cấp ủy, chính quyền huyện, của Cục Thuế tỉnh, đồng thời xây dựng biện pháp quản lý thu phù hợp với tình hình nguồn thu thực tế tại địa bàn để làm căn cứ thực hiện xuyên suốt trong năm; phối hợp với Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu cho UBND huyện tổ chức ra quân triển khai nhiệm vụ thu ngân sách ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Năm 2015, Nghị quyết của HĐND huyện Bắc Mê giao Chi cục Thuế huyện thu ngân sách 101,4 tỷ đồng. Kết quả đến nay, thu nộp ngân sách Nhà nước về thuế và phí cả năm đạt 106 tỷ đồng, dự kiến thu cả năm sẽ đạt 116,8 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch. Trong đó riêng thu từ doanh nghiệp khai thác khoáng sản và từ Thủy điện Tuyên Quang đạt 98,6 tỷ đồng. Còn lại là thu từ các doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh, thuế sử dụng đất trên địa bàn. Có 11/12 khoản thu, sắc thuế thu từ doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp địa phương, thu từ hộ kinh doanh cá thể, thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất nông nghiệp, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê nhà, thuê đất, thu thuế trước bạ… đều đạt và vượt chỉ tiêu dự toán giao, tăng trưởng so với cùng kỳ 2014 đạt 22%. 13/13 xã, thị trấn và khu vực văn phòng Chi cục đều có số thu thực hiện nộp ngân sách đạt và vượt so với chỉ tiêu dự toán huyện giao đầu năm.

Để đạt được kết quả đó là nhờ vào các điều kiện thuận lợi về tiềm năng, thế mạnh từ nguồn tài nguyên khoáng sản đang được đầu tư khai thác, chế biến mạnh. Vì vậy số thuế, phí nộp ngân sách Nhà nước tăng mạnh và chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng thu ngân sách năm 2015. Bên cạnh đó là sự phối hợp giữa ngành thuế và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc thu nộp các khoản thuế phát sinh, công nợ thuế đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản được cấp vốn từ ngân sách, của các đơn vị doanh nghiệp, sự chấp hành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế của các tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Song song với việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người nộp thuế, tập thể cán bộ, công chức Chi cục Thuế huyện Bắc Mê tổ chức thực hiện nghiêm túc, đẩy mạnh thi đua hoàn thành nhiệm vụ, đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền kịp thời về nội dung của các chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung các quy định về phát hành, quản lý và sử dụng hoá đơn, hướng dẫn các doanh nghiệp kê khai và nộp thuế. Ông Đặng Đình Triền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bắc Mê cho biết: Kết quả thu ngân sách đạt được năm 2015 trước hết thể hiện rõ vai trò lãnh, chỉ đạo sát sao và hiệu quả của Huyện ủy, HĐND, UBND và của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đối với công tác thu ngân sách, cùng với đó là sự phối hợp hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị  liên quan trong việc quản lý thu nộp các khoản thuế, phí vào ngân sách kịp thời, việc chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế với ngân sách Nhà nước của doanh nghiệp và người nộp thuế hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện.

Để thực hiện thu ngân sách năm 2016 đạt gần 140 tỷ đồng theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao, ông Đặng Đình Triền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bắc Mê cho biết thêm: Cần phải tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người nộp thuế trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế; thực hiện triệt để chủ trương chỉ đạo của tỉnh và huyện về cải tạo môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư; cùng với các ngành liên quan ở huyện, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu vững chắc và lâu dài cho ngân sách Nhà nước; tập trung phân tích đánh giá khả năng nguồn thu trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm để tăng cường thực hiện công tác quản lý thu chặt chẽ và có hiệu quả vào ngân sách Nhà nước; phối hợp tốt với các ngành liên quan, các xã, thị trấn rà soát nguồn thu phát sinh, nguồn thu còn tiềm ẩn, nhất là tiềm năng đất đai trên địa bàn để quản lý và khai thác nộp ngân sách kịp thời; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các luật thuế, nhất là các luật thuế mới trên cơ sở tăng cường công tác thông tin tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, để doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế; đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc khai thuế, kiên quyết xử lý kịp thời đối với trường hợp kê khai chậm, kê khai không đúng hoặc trốn thuế. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng kê khai thuế điện tử với các doanh nghiệp trên địa bàn, giảm bớt chi phí hành chính; tăng cường hơn nữa kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả trong quản lý thuế, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Năm nay là năm thứ 4 ngành thuế huyện Bắc Mê liên tục cán đích sớm trong việc đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách địa phương. Tin tưởng rằng, trong những năm tới, Chi cục Thuế huyện Bắc Mê sẽ tiếp tục duy trì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.


Tin khác

Thống kê truy cập