Kinh tế

Chủ tịch UBND huyện Củng Thị Mẩy làm việc tại thôn Nà Nôm, xã Đường Âm

09/07/2019 00:00 138 lượt xem

Ngày 09/7, đồng chí Củng Thị Mẩy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện có buổi làm việc tại thôn Nà Nôm, xã Đường Âm. Cùng đi có đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện.

Nà Nôm là thôn giáp ranh với xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Thôn có 67 hộ, trong đó 37 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Cuộc sống canh tác của người dân chủ yếu là trồng lúa nước, trồng ngô, đậu tương, chăn nuôi trâu, bò. Toàn thôn có 16 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 29/NQ-HĐND tỉnh về phát triển kinh tế. Trong đó có 7 hộ đã hoàn trả được vốn, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt thôn tập trung cho phát triển trồng cây Hồi, tính đến nay, toàn thôn trồng được 198 ha cây Hồi, trong đó có 40 hộ tham gia trồng, hộ trồng nhiều nhất trên 10 ha, hộ trồng ít nhất 2 ha, có 23 hộ đã có thu hoạch. Thu nhập bình quân đạt 50 triệu đồng/ha. Riêng năm 2018, toàn thôn trồng mới được 40 ha cây Hồi. Năm 2019 thôn được giao trồng mới 26 ha. Tuy nhiên, để đạt được chỉ tiêu kế hoạch, tại buổi làm việc thôn đề nghị huyện hỗ trợ người dân giống để tiếp tục gieo, ươm phát triển nhân rộng diện tích cây Hồi. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 29 của Hội đồng nhân dân tỉnh phát triển kinh tế. Quan tâm đào tạo cán bộ thôn nâng cao trình độ. Nâng cấp tuyến đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã, làm cầu qua suối trung tâm thôn thuận tiện cho việc đi lại giao lưu trao đổi hàng hóa, làm kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất và thoát nước chống sạt lở đất. Kéo điện lưới quốc gia vào thôn. Chuyển đổi diện tích đất rừng phòng hộ sang rừng sản xuất để phát triển trồng cây Hồi.

Tại buổi làm việc, đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện thông báo tới người dân về các cơ chế chính sách mới của Nghị quyết 29 HĐND tỉnh, cơ chế hỗ trợ của huyện cho các hộ gia đình tiếp tục ươm giống phát triển trồng cây Hồi.

Chủ tịch UBND huyện Củng Thị Mẩy thăm diện tích cây Hồi mới trồng tại thôn Nà Nôm, xã Đường Âm

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Củng Thị Mẩy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện biểu dương tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo thôn và các chỉ tiêu phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm thôn đạt được. Đồng chí đề nghị: xã Đường Âm cần thực hiện chỉ đạo thôn tiếp tục rà soát lại các chỉ tiêu xã đã giao 2019 và các chỉ tiêu Nghị quyết chi bộ thôn đã đề ra, để tiếp tục triển khai thực hiện. Tập trung cho phát triển trồng cây Hồi và chăm sóc tốt những diện tích cây Hồi đã trồng, trở thành vùng trồng cây Hồi hàng hóa quy mô lớn. Phòng Nông nghiệp chủ động liên hệ, tìm cách tháo gỡ khó khăn về giống cho người dân hoàn thành chỉ tiêu trồng Hồi. Xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, hỗ trợ về giống, chuyên môn, kỹ thuật ươm giống, phát huy vai trò của HTX, của thôn chủ động ươm giống để hoàn thành chỉ tiêu trồng Hồi. Tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm, tiến hành thụ tinh nhân tạo cải tạo đàn giống. Đánh giá lại các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chủ động thực hiện các tiêu chí phần việc của hộ gia đình, của thôn. Đặc biệt quan tâm tiêu chí giảm nghèo, tiêu chí thu nhập và tiêu chí về môi trường. Thôn chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ. Quản lý con em trong dịp hè đảm bảo an toàn, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho con em trong độ tuổi vào năm học mới. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Kiện toàn, duy trì hoạt động hiệu quả của Hợp tác xã nông lâm nghiệp triết xuất tinh dầu Hồi của thôn. Phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, không theo học đạo trái pháp luật. Thực hiện sinh hoạt chi bộ và các đoàn thể theo đúng điều lệ đã quy định. Tăng cường thông tin báo cáo những diễn biến hoạt động diễn ra trên địa bàn với xã. Đồng chí cũng lưu ý lãnh đạo xã cần tăng cường xuống thôn tham dự sinh hoạt chi bộ, họp thôn, có những định hướng cụ thể cho thôn về phát triển kinh tế xã hội sát với thực tế.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Củng Thị Mẩy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện tiếp thu ý kiến của người dân về làm đường giao thông, đường điện lưới quốc gia để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, đáp ứng nhu cầu của người dân để ngày có cuộc sống tốt hơn.


Tin khác

Thống kê truy cập