Kinh tế

Cây dược liệu quý mang lại nguồn thu nhập cho người dân Nà Nôm, xã Đường Âm

02/12/2015 00:00 434 lượt xem

Thôn Nà Nôm, xã Đường Âm hiện nay đang triển khai phát triển mô hình trồng cây hoa hồi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thôn Nà Nôm có 61 hộ (trong đó có 30 hộ dân tộc Nùng và 31 hộ dân tộc Dao), tiếp giáp với huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Qua chuyến đi thực tế vào thôn Nà Nôm, chúng tôi được biết, cuộc sống người dân trong thôn còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhưng người dân nơi đây không cam chịu số phận đói nghèo, luôn chịu khó, chăm chỉ, cần cù lao động, tìm hiểu, học hỏi các cách làm hay trong phát triển sản xuất.

Qua thời gian tìm hiểu, người dân Nà Nôm học được cách trồng và chế biến cây hoa hồi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cây hoa hồi rất phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu nơi đây, nên người dân đã mua giống về ươm, trồng. Khi mới bắt đầu ươm, người dân còn gặp rất nhiều khó khăn do chưa hiểu rõ về quy trình ươm, trồng, chăm sóc, các biện pháp phòng, chống sâu bệnh cho cây. Nhưng được sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của huyện, cùng với sự hướng dẫn, tập huấn kịp thời của ngành chuyên môn, người dân đã dần nắm bắt được quy trình kỹ thuật trồng, cách chăm sóc, phòng chống sâu bệnh hại cho cây.

Người dân nơi đây cho biết: Khi bắt đầu ươm hạt, cần chọn đất sét nhẹ, đất đỏ, nhiều mùn, đủ ẩm. Trước khi gieo hạt phải cày bừa kỹ, dọn sạch cỏ, bón lót phân hữu cơ (40 - 60 tấn/ha), xử lý thuốc diệt nấm, để hạt nảy mầm tốt. 1kg hạt có thể gieo trên diện tích 80 – 100 m2. Sau khi gieo cần phủ lên trên một lớp rơm rạ và tưới đủ ẩm. Vườn ươm cần làm sạch cỏ, bón phân bổ sung, phòng trừ nấm gây hại gốc và rễ cây non. Sau thời gian cây con đã cao 50 – 70 cm thì bắt đầu đem đi trồng trên đất sản xuất. Thời gian bắt đầu ươn đến khi đem đi trồng tốt nhất là mùa Xuân hoặc mùa mưa, cần trồng cây ở khu tầng đất dày, đủ dinh dưỡng, hố trồng cần đào sâu 50 - 60cm, rộng 50 - 60cm, bón lót 15 – 20 kg phân chuồng hoai mục và làm sạch cỏ xung quanh. Sau khi trồng cần tưới nước đủ ẩm, che bóng. Nên giữ lại những cây rừng sẵn có xung quanh để làm cây che bóng. Để cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao cần chú trọng đến bón phân hữu cơ NPK (khoảng 15 - 20 kg/cây) vào giai đoạn trước lúc cây ra hoa và sau khi thu hoạch quả. Khi bón cần đào rãnh quanh tán cây, rải phân rồi lấp đất lên, dọn cỏ, phát bỏ dây leo, cây bụi ở xung quanh và vun gốc. Cây hoa hồi thu hoạch có thể cất tinh dầu khi quả còn tươi hay đã phơi khô, thời gian cất tinh dầu kéo dài từ 18 – 24 giờ. Tinh dầu hồi đang được người dân chưng cất bằng các nồi cất đơn giản. Bã còn lại sau khi cất tinh dầu có thể dùng làm nhiên liệu để đun hoặc ủ làm phân hữu cơ. Qua tìm hiểu thị trường, hiện nay, giá tinh dầu hoa hồi bán ra thị trường là 800.000 đồng/lít. Từ khi biết đến cây hoa hồi, cuộc sống người dân trong thôn đang dần được cải thiện và đi lên.

Cây hoa hồi được người dân trong thôn biết đến và bắt đầu trồng từ năm 2009 với 4,5 ha (1 hộ trồng), năm 2011- 2012 là 30 ha (17 hộ). Đến năm  2014, huyện tiếp tục hỗ trợ đầu tư về phân bón, công làm vườn và mở rộng diện tích trồng cây hoa hồi thêm 101 ha (24 hộ). Đến nay tổng diện tích trồng cây hoa hồi tại thôn Nà Nôm là 135,5 ha với 42 hộ gia đình tham gia. Trong những năm tiếp theo huyện tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ cho người dân nơi đây tích cực tham gia mở rộng phát triển cây hoa hồi tại thôn cũng như các thôn khác trong toàn xã. Đến nay mô hình phát triển cây hoa hồi đã và đang được nhiều người dân tích cực tham gia, góp phần thiết thực đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân thôn Nà Nôm, xã Đường Âm.


Tin khác

Thống kê truy cập