Kinh tế

Bắc Mê thực hiện hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng

15/05/2020 00:00 91 lượt xem

Bắc Mê có tổng diện tích tự nhiên toàn huyện là 85.606,5 ha. Trong đó, diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp là 73.753,47 ha. Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Trong những năm qua Hạt Kiểm Lâm đã tích cực phối hợp cùng ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, phương án BVR, thành lập tổ tuần tra, kiểm tra rừng; tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); tổ chức trực PCCCR 24/24 giờ trong những tháng cao điểm.

 

Thôn Bản Noong, xã Lạc Nông có tổng diện tích rừng 148,4 ha. Thôn đã thành lập được một Tổ quản lý bảo vệ rừng với 4 thành viên. Từ khi Tổ QLBVR hoạt động có sự giám sát của ban quản lý cộng đồng thôn ở các địa phương, tình trạng phá rừng đã giảm hẳn. Theo kế hoạch của Tổ BVR của thôn Bản Noong thì mỗi tháng Tổ duy trì tuần tra 8 lần và không cố định ngày; ngoài ra còn có cả những ngày đột xuất nếu có phát hiện thấy dấu hiệu cưa, sẻ gỗ trên rừng.

Để công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) hiệu quả, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động xây dựng các kế hoạch tuần tra, truy quét BVR đột xuất, lập các chốt chặn lưu động đột xuất có sự phối hợp với UBND các xã, kiểm lâm địa bàn tổ chức tuần tra, truy quét BVR, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triệt phá các đường dây, ổ nhóm khai thác, mua bán, tàng trữ và vận chuyển lâm sản trái pháp luật giai đoạn 2020-2022. Thường xuyên rà soát bổ sung phương án BVR và PCCCR; duy trì các hoạt động của Ban chỉ đạo kế hoạch BVR và PCCCR của huyện; 13 Ban chỉ huy của các xã, 139 tổ BVR và PCCCR tại các thôn bản. Nhiều diện tích rừng do UBND xã/thị trấn quản lý đã được giao cho cộng đồng thôn quản lý, bảo vệ và bước đầu có hiệu quả tích cực.

Từ đầu năm 2020, ngành Kiểm lâm huyện đã kiện toàn lại các Tổ quần chúng BVR, hướng dẫn cho người dân tự bầu ra Tổ tuần rừng của mình, tự quyết định số công đi tuần rừng của thôn và tự quyết định trả số công đi tuần rừng. Qua đó đã đảm bảo được lợi ích của người đi tuần rừng và rừng sẽ được quản lý bảo vệ tốt hơn.


Tin khác

Thống kê truy cập