Kinh tế

Bắc Mê giải ngân nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh tại cơ sở

18/12/2016 00:00 160 lượt xem

Trong thời gian này huyện Bắc Mê đang đẩy nhanh việc giải ngân các nguồn vốn theo Nghị quyết 209 của Hội đồng nhân dân tỉnh tại cơ sở, hỗ trợ các hộ gia đình 100% lãi xuất trong 3 năm phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa.

Là một trong những xã được ưu tiên giải ngân nguồn vốn ngay tại cơ sở, đến thời điểm này 28 hộ gia đình trên địa bàn xã Phú Nam huyện Bắc Mê đã tiếp cận được nguồn vốn, hộ vay nhiều nhất là một trăm triệu đồng, hộ ít nhất 60 triệu đồng. Tổng số vốn giải ngân toàn xã là 2 tỷ 4 trăm 60 triệu đồng. Ông Nguyễn Ngọc Trung, Chủ tịch UBND xã Phú Nam huyện Bắc Mê cho biết. Sau đợt giải ngân lần I này, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, trồng thêm nhiều cỏ, gia cố chuồng trại, tổ chức tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh, quyết tâm đẩy nhanh việc tăng đàn trâu, bò toàn xã ngày càng phát triển nhanh bền vững.

Rất vui khi được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi lần này, Ông Mã Văn Yên, người dân thôn Bản Tính xã Phú Nam huyện Bắc Mê cho biết, gia đình tôi được vay 100 triệu đồng để mua 5 con trâu bò sinh sản tăng gia phát triển chăn nuôi. Hiện gia đình đã trồng đảm bảo diện tích cỏ làm thức ăn và làm chuồng trại chắc chắn cho gia súc. Tới đây gia đình sẽ trồng thêm cỏ và tiến hành tiêm phòng cho chúng khỏe mạnh để sinh sản ra nhiều bê và nghé, quyết tâm sau 3 năm hoàn trả gốc cho Nhà nước.

Theo hợp đồng tín dụng, bình quân cho vay để mua trâu, bò giống ban đầu là 20 triệu đồng/một con. Để  nguồn vốn thực sự đến với những hộ gia đình muốn vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và Phòng Nông nghiệp huyện, xác minh thẩm tra rõ hồ sơ các hộ gia đình vay vốn, tránh những rủi ro thất thoát. Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Bắc Mê cho biết, thực hiện nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về việc cho vay phát triển đàn trâu, bò hàng hóa. Đến nay đã thẩm định hồ sơ 13 xã, thị trấn trên địa bàn, phấn đấu sẽ giải ngân xong nguồn vốn theo những hồ sơ đã được phê duyệt. Đặc biệt ưu tiên giải ngân trực tiếp tại các xã vùng sâu, vùng xa để thuận tiện cho người dân đến giao dịch, tránh đi lại tại trung tâm huyện. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.


Đồng chí Đặng Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi giải ngân nguồn vốn ưu đãi 209 HĐND tỉnh tại xã Phú Nam )

Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã triển khai giải ngân nguồn vốn tại 10 xã với tổng số vốn là trên 10 tỷ đồng để đầu tư mua trâu, bò giống. Các hộ gia đình được vay vốn cũng đã chuẩn bị về chuồng trại và thực hiện trồng cỏ đảm bảo đủ thức ăn với số lượng trâu, bò đã đăng kí mua. Huyện quyết tâm phấn đấu giải ngân đạt 20 tỷ 140 đồng cho 226 hộ gia đình vay theo những hồ sơ đã được thẩm tra phê duyệt trong tháng 12 này. Ông Đặng Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết. Việc mua trâu, bò đều thực hiện theo đúng với hướng dẫn của tỉnh. Đối với trâu từ 3 năm tuổi, bò từ 24 tháng tuổi trở lên. Khi mua đều có giấy xác nhận tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng. Huyện cũng tiếp tục chỉ đạo trạm khuyến nông phối hợp với các xã và chủ hộ gia đình chủ động tiêm phòng theo định kỳ, tổ chức phòng chống đối rét. Sau đợt này huyện sẽ tiếp tục tiến hành chỉ đạo thẩm định hồ sơ đối với những hộ gia đình có nhu cầu vay vốn trong đợt II, huyện sẽ giải ngân nhanh gọn, hiệu quả, tăng cường công tác kiểm tra để phát huy hiệu quả nguồn vốn. Bên cạnh đó huyện sẽ đẩy mạnh việc thụ tinh nhân tạo đàn trâu, bò từ trạm trung tâm của huyện đến tất cả các xã, thị trấn để đảm bảo làm sao đàn trâu, bò sinh sản phát triển tốt.

Có thể nói Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đã và đang đi vào đời sống sản xuất của người dân trên địa bàn huyện Bắc Mê. Hy vọng rằng nguồn vốn sẽ thực sự phát huy hiệu quả, từ đó góp phần cải thiện nâng cao thu nhập và làm giàu chính đáng cho các hộ gia đình nông dân ngay tại mảnh đất quê hương.

 


Tin khác

Thống kê truy cập