Kinh tế

Bắc Mê đẩy mạnh cải tạo đàn gia súc bằng phương pháp thụ tinh nhận tạo

14/10/2019 00:00 103 lượt xem

Hiện nay huyện Bắc Mê có gần 30.000 con trâu, bò. Tuy nhiên, chất lượng giống trâu, bò địa phương còn thấp, vóc, dáng nhỏ con do vậy hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi chưa cao. Để khắc phục những hạn chế này, Huyện Bắc Mê đã và đang thực hiện Chương trình Cải tạo đàn gia súc bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Qua đó giúp người dân chủ động cải tạo giống, từng bước nâng cao chất lượng giống địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Anh Mua Mí Thào, thôn Bó Pèng, xã Minh Sơn là một trong những chủ hộ nuôi bò nhiều năm nay, nhưng chủ yếu cho bò phối giống tự nhiên. Sau khi được tuyên truyền, gia đình anh quyết định áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho bò cái giống. Hiện gia đình anh đã có 2 con bò đẻ ra từ phương pháp thụ tinh nhân tạo. Anh Thào chia sẻ: “Sau khi gia đình áp dụng thụ tinh nhân tạo cho bò cái giống. So với thụ tinh truyền thống bê con đẻ ra từ phương pháp mới này có tầm vóc to hơn, cao hơn, đẹp hơn và sức đề kháng cũng cao hơn. Từ kết quả thực tế của gia đình, nhiều hộ dân trong và ngoài thôn đã đến tham quan học tập và làm theo.

 

Minh Sơn là xã thực hiện tốt phương pháp thụ tinh nhân tạo để cải tạo chất lượng giống bò địa phương. Từ năm 2018 đến nay toàn xã đã thực hiện được 58 ca thụ tinh nhân tạo, trong đó đã có 38 bê con được đẻ ra, tỷ lệ thành công trên 65%. Chương trình thụ tinh nhân tạo trâu, bò được huyện Bắc Mê triển khai đồng bộ 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Từ năm 2015 đến nay số trâu, bò được thụ tinh gần 400 ca. Toàn huyện có 46 dẫn tinh viên, huyện đã mở được 48 lớp tập huấn phát hiện trâu, bò động dục. Mặc dù triển khai chương trình “ cải tạo đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có chậm về tiến độ thực hiện, nhưng đã cho kết quả cao về chất lượng giống, dần thay đổi nhận thức của người dân trong chăn nuôi.

Những năm gần đây, công tác phát triển chăn nuôi được huyện Bắc Mê xác định là một trong những mũi nhọn để phát triển kinh tế. Trong đó, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng sản xuất hàng hóa được chú trọng. Việc ứng dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo giúp tăng nhanh tổng đàn trâu, bò, tạo bước đột phá trong công tác cải tạo tầm vóc đàn gia súc, từng bước mang lại giá trị kinh tế cao và bền vững cho người chăn nuôi trên địa bàn.


Tin khác

Thống kê truy cập