Hội đồng nhân dân

Thường trực HĐND huyện Bắc Mê giám sát chương trình cải tạo vườn tạp

08/09/2022 08:19 20 lượt xem

Ngày 24/8, Thường trực HĐND huyện Bắc Mê do đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn, tiến hành giám sát kết quả triển khai thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và công tác triển khai, thực hiện xây dựng vườn ươm cây lâm nghiệp trên địa bàn huyện, đối với UBND huyện. Tham dự buổi giám sát có Thường trực HĐND, UBND huyện; lãnh đạo một số ngành liên quan. 

Thường trực HĐND huyện Bắc Mê giám sát chương trình cải tạo vườn tạp

Qua giám sát thực tế cho thấy chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Nghị quyết 58- HĐND tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo sâu sát, cùng với sự vào cuộc tham gia hưởng ứng của người dân và sự chung tay của các tổ chức cá nhân để giúp các hộ nghèo vươn lên. Chương trình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của nhân dân trong việc tổ chức lại sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi góp phần tăng thu nhập, cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống. Tính đến thời điểm báo cáo toàn huyện có 145 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp, trong đó 72 hộ nghèo, 73 hộ cận nghèo, với tổng diện tích cải tạo trên 113.000 m2; chủ yếu trồng rau, củ quả, cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Toàn huyện có 129 hộ đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn, đã giải ngân 97 hộ, với số tiền trên 2,9 tỷ đồng. Về kết quả thực hiện vườn ươm giống cây lâm nghiệp, thực hiện 10 hộ/10 vườn, với 118 vạn cây, tổng kinh phí hỗ trợ 300 triệu đồng. Tuy nhiên, nhận thức của một số hộ dân còn tư tưởng trông trờ ỷ lại, chưa chủ động, sản xuất manh mún dẫn đến sử dụng nguồn vốn vay chưa thực sự hiệu quả, một số cấp ủy, chính quyền xã chưc thực sự vào cuộc. Tại buổi làm việc các thành viên trong đoàn giám sát đã tham gia ý kiến, trao đổi, thẳng thắn nêu lên những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp, cũng như việc tổ chức thực hiện xây dựng vườn ươm giống cây lâm nghiệp trên địa bàn. Lãnh đạo UBND huyện cũng đã tiếp thu, giải trình làm rõ một số nội dung của đoàn giám sát đưa ra, đồng thời chỉ đạo các ngành chuyên môn tiếp tục tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án cải tạo vườn tạp; xây dựng vườn ươm giống cây lâm nghiệp trong thời gian tới.  
 Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đề nghị UBND huyện chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành chuyên môn thực hiện cải tạo vườn tạp; quan tâm vấn đề vay vốn, cơ chế tích hợp; tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho hộ gia đình để thực hiện. Xác định trồng cây ngắn ngày trước, với phương châm dễ làm trước, khó làm sau, chống bệnh thành tích, làm đến đâu, báo cáo đến đó; Về xây dựng vườn ươm giống cây lâm nghiệp: cần quản lý chặt chẽ được nguồn cung ứng giống; khuyến khích liên kết vườn ươm nhỏ với các vườn ươm lớn, đồng thời duy trì và phát huy các vườn ươm thực hiện có hiệu quả. Chỉ đạo hướng dẫn các hộ có vườn ươm thực hiện theo quy định của Nghị định số 27/2021 của Chính phủ ban hành về quản lý giống cây lâm nghiệp.  

Công Duẩn: huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập