Hội đồng nhân dân

Phiên họp giải trình HĐND huyện Bắc Mê khóa IX nhiệm kỳ 2021 – 2026

01/12/2022 02:07 33 lượt xem

Sáng ngày 22/11, Hội đồng nhân dân huyện Bắc Mê khóa IX, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức Phiên họp tháng 11 (Phiên họp giải trình). Đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì phiên họp. Dự Phiên họp còn có các đồng chí: Triệu Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện; Nông Văn Tuyến Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Đặng Lê Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị huyện; Bồn Văn Quốc, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; Lý Hải Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Phiên họp giải trình HĐND huyện Bắc Mê khóa IX nhiệm kỳ 2021 – 2026

Nội dung phiên họp giải trình là việc thuê đất của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hà Ngân, Tổ 2 thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê về dự án nuôi trâu bò sinh sản, trâu bò thương phẩm và trồng rừng kinh tế, tại địa bàn thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 5 năm 2016, với thời gian thuê đất là 50 năm, diện tích đất trên 30 ha, sau hơn 6 năm, đến nay dự án vẫn chưa triển khai thực hiện các hạng mục như trong cam kết. Thực tế dự án cũng không nhận được phần lớn sự đồng tình ủng hộ của người dân trong thôn, nguyên nhân là dự án triển khai ở đầu nguồn nước và ở ngay bên phía trên khu vực dân cư đang sinh sống, nên lo ngại về yếu tố môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng đến nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân, độ dốc triển khai dự án tại khu đất rừng lại rất lớn, nên tính khả thi không cao. Công ty cũng chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính về thuế phí, thuê đất với địa phương.
Phiên họp đã nhận nhiều ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, chất vấn là dự án sẽ tiếp tục triển khai theo hạng mục cam kết, nghĩa vụ tài chính về thuế và phí…..tính khả thi của dự án…..đại diện UBND thị trấn Yên Phú, Ông Hoàng Thống Chiêu, Phó chủ tịch cho biết, qua các đợt tiếp xúc cử tri hầu hết người dân không đồng tình đối với dự án, vì ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Tại phiên họp Đại diện công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hà Ngân khẳng định, do còn nhiều khúc mắc về thủ tục nhất là nguồn vốn, nên chưa thực hiện triển khai dự án như cam kết, khẳng định sẽ thực hiện đạt 50% khối lượng công việc, các hạng mục đầu tư có trong dự án chậm nhất là đến năm 2024. Đại diện UBND huyện đồng chí Lý Hải Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, theo luật đất đai năm năm 2013 quy định, sau hơn 24 tháng kể từ khi được cấp phép mà đơn vị không triển khai thực hiện dự án, thì sẽ bị thu hồi theo luật định. 
Phát biểu kết luận phiên họp giải trình đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tich HĐND huyện cho rằng các nội dung tại phiên giải trình hôm này là đóng góp cho sự phát triển chung việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện, gắn liền với việc triển khai các dự án trên địa bàn, nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của huyện. Phiên họp đã làm rõ được nội dung giải trình. Qua các ý kiến của UBND huyện, các đại biểu và của đại diện Công ty. Chủ trương của huyện là thu hút kêu gọi đầu tư không chỉ lĩnh vực nông nghiệp mà nhiều lĩnh vực khác, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Nhấn mạnh dự án đã được xây dựng rất bài bản, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khác nhau đã không đem lại hiệu quả. Quá trình triển khai thời gian thực hiện đã quá thời hạn quy định của Pháp luật, đủ hiệu lực để thu hồi đất. Các cơ quan chuyên môn cũng chưa sát xao với việc đôn đốc dự án triển khai theo quy định. Đơn vị cũng thiếu về vốn đầu tư.....Sự đồng thuận của người dân không cao, đó là nguyên nhân dẫn đến dự án không được triển khai theo đúng thời gian tiến độ. Đề nghị UBND huyện, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, tiến hành thanh tra làm rõ lý do để tiến tới thực hiện các biện pháp thu hồi theo quy định của Pháp luật. Đồng chí đề nghị UBND huyện tiếp tục rà soát các dự án khác theo thẩm quyền, đang triển khai đảm bảo đúng quy trình, thủ tục phát huy hiệu quả nguồn đất công trên địa bàn. Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư các đơn vị Doanh nghiệp, HTX, Công ty thực sự có tâm huyện đầu tư vào địa bàn.       

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập