Hội đồng nhân dân

HĐND huyện Bắc Mê nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát

04/05/2022 01:43 62 lượt xem

Phát huy vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện tốt sứ mệnh là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương. Trong những năm qua, HĐND huyện Bắc Mê đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động giám sát trên địa bàn.

HĐND huyện Bắc Mê nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát

Nhận thức rõ vai trò của hoạt động giám sát trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Bắc Mê đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động chỉ đạo, điều hòa, phối hợp các hoạt động của HĐND với tổ đại biểu HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện trong việc xây dựng kế hoạch, giám sát. Thường xuyên thực hiện giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân huyện và Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn. Hoạt động giám sát của HĐND đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương.
Điểm mới trong hoạt động giám sát của HĐND huyện Bắc Mê là không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, tổ chức giám sát sâu và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; chú trọng đổi mới phương thức giám sát theo hướng trực tiếp nghe ý kiến và đối thoại với nhân dân ở địa phương. Năm 2021 Hội đồng nhân dân huyện, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã triển khai thực hiện 17 cuộc. Trong quá trình giám sát, các đại biểu HĐND đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tham gia đầy đủ và có nhiều ý kiến xác đáng với cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục, nên chất lượng hoạt động giám sát ngày được nâng lên.
Trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Thường trực HĐND huyện tiếp tục phối hợp tốt với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện trong thực hiện nhiệm vụ để các hoạt động của HĐND huyện phát huy hiệu quả cao nhất. Thực hiện tốt các cuộc giám sát thường xuyên, các cuộc giám sát theo chuyên đề và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nâng cao chất lượng tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; tăng cường hình thức tiếp xúc cử tri ở những nơi có nhiều vấn đề bức xúc. Nâng cao hiệu quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát trên cơ sở tăng cường đôn đốc và nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc trả lời và giải quyết các kiến nghị sau giám sát của HĐND, đáp ứng tâm tư và nguyện vọng chính đáng của cử tri trên địa bàn huyện.

Phương Thảo: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập