Hội đồng nhân dân

HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn tại huyện Bắc Mê

11/11/2015 00:00 369 lượt xem

Sáng ngày 10/11, Đoàn Công tác số 2 của HĐND tỉnh do bà Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tổ chức Hội nghị tham vấn tại huyện Bắc Mê về chính sách sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế biên mậu và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe 3 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh gồm: chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chính sách khuyến khích phát triển du lịch và về một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe được nghiên cứu, tìm hiểu, đa số các đại biểu đồng tình với 3 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị: Tỉnh bổ sung đưa cây hồi, cây quế của huyện Bắc Mê vào danh mục các cây dược liệu, có chính sách hỗ trợ trong việc trồng và sản xuất; hỗ trợ trồng cỏ chăn nuôi và các hộ chăn nuôi trâu, bò sinh sản, nuôi để bán. Đối với hỗ trợ đầu tư nhà máy sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi với công suất tối thiểu 150 tấn/ngày là quá lớn nên giảm công suất xuống 15 tấn/ngày. Cần có chính sách cho các trung tâm sản xuất giống về chăn nuôi như: lợn, gà… Bổ sung cơ chế hỗ trợ về chăn nuôi ngựa, nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, tỉnh cần có hướng dẫn về thủ tục vay vốn để người dân dễ dàng tiếp cận được các nguồn vốn vay. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nuôi ong giảm từ 20 đàn xuống còn 10 đàn. Bổ sung thêm chính sách phát triển rừng, đặc biệt là rừng cảnh quan. Đối với hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thâm canh vườn chè, vườn cam cần tăng thời gian hỗ rợ từ 24 tháng lên 36 tháng để phù hợp hơn với chu kỳ thâm canh. Đề nghị tăng mức hỗ trợ lãi suất tiền vay đối với dự án, công trình xây mới nhà hàng đạt chuẩn từ 30% lên 50%. Nâng cấp, cải tạo nhà hàng tăng mức được hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 1 tỷ đồng/dự án lên 2 tỷ đồng/dự án. Về lĩnh vực kinh tế biên mậu, cần hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Hỗ trợ thuê mặt bằng kinh doanh của các tổ chức cá nhân nên tăng thời gian quy định từ 1 năm lên 2 hoặc 3 năm.

Kết luận hội nghị, thay mặt Đoàn Công tác, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, đóng góp của đại biểu huyện Bắc Mê. Đối với những kiến nghị của các đại biểu sẽ giúp cho việc xây dựng chính sách về sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế biên mậu và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh có tính khả thi cao, phù hợp với thực tế cũng như phát huy được thế mạnh của địa phương. Đồng thời với những ý kiến của đại biểu, Đoàn sẽ tổng hợp và đây là cơ sở để UBND tỉnh, các ngành chức năng liên quan xem xét, xây dựng, trình HĐND tỉnh bổ sung dự thảo Nghị quyết trước khi trình kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2015.


Tin khác

Thống kê truy cập