Hội đồng nhân dân

HĐND huyện giám sát tại xã Yên Cường

14/09/2019 00:00 110 lượt xem

Ngày 12/9, Đoàn giám sát HĐND huyện do đồng chí Triệu Trung Hiệp, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn, đã đi giám sát kết quả việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người nghèo tại xã Yên Cường. Cùng đi có lãnh đạo Ban Kinh tế HĐND huyện; lãnh đạo Phòng Dân tộc, phòng LĐTB&XH huyện.

Thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm 2018, 2019. Đảng ủy, Chính quyền xã Yên Cường thường xuyên quan tâm lãnh chỉ đạo, triển khai cụ thể đến từng đối tượng chính sách trên địa bàn xã. Tất cả các chương trình, đề án thuộc chế độ chính sách hỗ trợ hộ nghèo được cấp kinh phí đầy đủ và chi trả kịp thời đến đúng đối tượng. Qua các chương trình triển khai đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân. Đặc biệt là các chương trình mục tiêu Quốc gia như: Chương trình 135 giai đoạn II; chương trình 30a; Quyết định 2085 năm 2016 của TTg Chính phủ về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 -2020. Các chính sách hỗ trợ học sinh nghèo được xã thực hiện đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được đến trường để học tập thay đổi cuộc sống.

Sau khi nghe các báo cáo của xã Yên Cường, các thành viên trong đoàn giám sát cho rằng, báo cáo còn thể hiện nhiều số liệu thống kê, chưa có sự đánh giá hiệu quả và so sánh từng giai đoạn đối với các chương trình. Các thành viên của Đoàn giám sát đề nghị xã Yên Cường đánh giá, giải trình và làm rõ các vấn đề về: điều tra, rà soát và phân tích nguyên nhân các hộ nghèo, hướng thoát nghèo bền vững; việc thực hiện các quy trình bình xét hộ nghèo, cận nghèo; kết quả công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người nghèo…

Kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND huyện Triệu Trung Hiệp đánh giá cao kết quả việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người nghèo ở xã Yên Cường. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng, kết quả giảm nghèo ở địa phương chưa bền vững. Đồng chí đề nghị: Thời gian tới, xã cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến các hộ nghèo; Công khai các chế độ chính sách thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Chú trọng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế ở địa phương; hướng dẫn người dân tham gia phát triển kinh tế, tránh tư tưởng trông trờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước. Thực hiện các chế độ chính sách kịp thời cho người dân. Yên Cường cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng NTM, tiếp tục duy trì, đẩy mạnh phong trào “ Mỗi đoàn thể, mỗi tuần, chọn 1 thôn, làm 1 việc” trong xây dựng NTM. Giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại phát sinh; Quy hoạch lại khu trung tâm xã, sạch sẽ, khang trang hơn. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho Đại hội Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Triệu Trung Hiệp, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện tặng quà cho hộ gia đình nghèo Triệu Mùi Líu, thôn Bản Khun I, xã Yên Cường.

Trước buổi làm việc với xã, Đoàn giám sát HĐND huyện đã đi kiểm tra thực tế một số hộ nghèo tại thôn Bản khun I, Bản Chung, Bản Trà xã Yên Cường. Tại các điểm đến thăm đồng chí Triệu Trung Hiệp, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã tặng quà cho các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã.

 


Tin khác

Thống kê truy cập