Nông thôn mới

Yên Phong nỗ lực về đích nông thôn mới

21/09/2018 00:00 172 lượt xem

Yên Phong là một địa phương thuần nông nằm phía Đông của huyện với quyết tâm vượt khó, thoát nghèo, với sự đoàn kết của toàn dân, Yên Phong đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng ninh được củng cố vững chắc, các giá trị văn hóa truyền thống được quan tâm, nâng cao và tăng cường duy trì. Theo NQ của Đảng bộ huyện và Đảng bộ xã năm 2018, xã Yên Phong phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về NTM, đưa địa phương về đích, được trên công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

         Ngay sau khi có chủ trương, nghị quyết xây dựng xã Yên Phong làm điểm và nông thôn mới của huyện. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo, kiện toàn phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng tiêu chí cụ thể. Thành lạp Ban phát triển thôn với sự tham gia vào cuộc của người dân địa phương. Xây dựng đồ án, đề án và kế hoạch thực hiện theo phương châm: Tiêu chí dễ làm trước, việc khó làm sau, được người dân đồng tình ủng hộ. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, do đó Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã triển khai đến các thành viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, để mọi người tích cực tham gia đóng góp. Công khai các nội dung tiêu chí phần việc, ghi rõ trên các biển hiệu đặt tại trung tâm xã, thôn, trong đó nêu rõ 5 phần việc của hộ gia đình, 7 việc của xã, 9 việc của thôn. Thông qua hình thức tuyên truyền bằng hệ thống phát thanh của xã, thôn về  hiến đất làm đường bê tông, công trình phúc lợi, mô hình nhà sạch vườn đẹp. Phong trào thi đua gia đình gia đình 5 không, ba sạch…tạo khí thế sôi nổi, tinh thần hăng hái của người dân, làm động lực cho việc tổ chức triển khai thực hiện các tiêu chí. Khuyến khích hỗ trợ các hộ dân đẩy mạnh mô hình sản xuất nhằm khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương. Qua đó ngày càng xuất hiện nhiều hơn các mô hình gia chăn nuôi trâu bò nhốt với quy mô từ 20 con trở lên. Nhiều gia đình còn mạnh dạn vay vốn đầu tư đào ao thả cá, chăn nuôi thủy sản, trồng rừng kinh tế gắn với trồng dược liệu, hàng năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó còn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa nông cụ, chuyển khung thời vụ vào tăng gia phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Tập trung vào các chương trình trọng điểm phát triển kinh tế, triển khai hiệu quả nguồn vốn ưu đãi 209 và các nguồn vốn khác, khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Tổ chức dạy nghề, kết nối xuất khẩu lao động tạo việc làm cho thanh niên, người trong độ tuổi lao động có thu nhập ổn định. Từ đó đời sống của người dân ngày càng được cải thiện nâng cao. Lương thực bình quân đầu người đạt 669 kg/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống rõ rệt. Các lĩnh vực giáo dục, y tế duy trì hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Xã luôn nhận được sự qua tâm chỉ đạo tỉnh, huyện và sự giúp đỡ của các cơ quan đơn vị, các ngành khối đoàn thể của huyện, bằng cả vật chất tinh thần và huy động nguồn lực, ngày công lao động triển khai thực hiện.

        Để thu được thắng lợi đó, vấn đề xuyên suốt, cốt lõi nhất là sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, Đảng bộ đã đánh giá một cách khách quan, chân thực đặc điểm tình hình, xác định đúng các nhiệm vụ cần kíp, nhiệm vụ trọng tâm, có trước mắt và lâu dài, chủ động triển khai, quyết liệt thực hiện, tích cực bám vào các định hướng chủ trương của cấp trên, áp dụng thực tiễn, chú trọng tiếp thu, học tập cách làm hay, hiệu quả từ các địa phương bạn để áp dụng vào thực tiễn địa phương.

          Quyết tâm phấn đấu, Đảng bộ đã xin chủ trương huy động nguồn lực, đóng góp của tất cả các tầng lớp nhân dân trong xã, con em của địa phương đi làm ăn, công tác ở khắp mọi miền tổ quốc, sau khi thống nhất chủ trương Đảng bộ đã tiến hành triển khai đồng bộ, thống nhất đến từng chi bộ, các tổ chức quần chúng một cách sâu rộng và đã tạo được một bầu không khí mới mẻ, khí thế trong tổ chức thực hiện. UBND xã triển khai cụ thể nhiệm vụ một cách khẩn trương đến các thôn, xóm đồng thời phân công các cá nhân liên hệ, thăm hỏi, vận động trực tiếp các cá nhân, hội, nhóm ở các địa phương. Cho đến nay, nhân dân, con em đi làm ăn, công tác đã ủng hộ, đóng góp cho mục tiêu NTM bằng tiền mặt, nhiều quà tặng có giá trị, hưởng ứng phong trào vận động của địa phương các tấm lòng thơm thảo, sự đóng góp của các cá nhân, hội, nhóm đang còn tiếp tục. Để hoàn thành được mục tiêu đó, lãnh đạo địa phương đã tiếp thu, triển khai một cách linh hoạt, làm cho dân hiểu, dân tin, dân được hưởng thành quả từ sự cố gắng đó, NTM gắn liền với lợi ích của nhân dân, của địa phương, nâng cao đời sống về văn hóa, tinh thần, kinh tế, tạo động lực phát triển hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.

          Không còn bao lâu nữa, các mục tiêu nông thôn mới của Yên Phong sẽ hoàn thành đánh dấu một bước phát triển mới, tâm thế và gương mặt mới, tuy chưa có đánh giá cụ thể nhưng theo lãnh đạo địa phương thì đến tháng 11/2018, cấp trên sẽ kiểm tra thẩm định các tiêu chí, đánh giá các mục tiêu và ra quyết định công nhận Yên Phong là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Niềm vui hòa nhịp, mỗi ánh mắt, mỗi bàn tay chung tay đóng góp, xây dựng địa phương đều là những bông hoa đẹp đều là những tấm lòng và nghĩ suy cao cả. Đến thời điểm này xã đã dạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Với những thành quả Yên Phong đã đạt được, chắc chắn rằng Yên Phong sẽ về đích trong năm 2018. 


Tin khác

Thống kê truy cập