Thông tin tuyên truyền

Xã Phiêng Luông nỗ lực xóa bỏ các hủ tục lạc hậu

28/03/2023 16:29 99 lượt xem

Phiêng Luông là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Mê dân tộc Mông chiếm trên 94%. Một thời gian dài, những hủ tục, phong tục lạc hậu đã ăn sâu vào tiềm thức của những thế hệ người dân ở đây, là rào cản phát triển kinh tế – xã hội. Để thay đổi tập quán lạc hậu của đồng bào, vấn đề quan trọng là phải phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt là sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đó là kinh nghiệm quan trọng trong cuộc chiến xóa bỏ hủ tục lạc hậu ở xã vùng cao này.

Xã Phiêng Luông nỗ lực xóa bỏ các hủ tục lạc hậu

Trong những năm qua, việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong Nhân dân ở xã Phiêng Luông luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của xã quan tâm lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực; nhiều hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội trong đời sống sinh hoạt... từng bước được xóa bỏ. Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 xã Phiêng Luông đã xác định các phong tục, tập quán không phù hợp cần được xóa bỏ, xã đã triển khai tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viêc và nhân dân, lấy cán bộ đảng viên, làm nòng cốt, đặc biệt là cán bộ người địa phương, cán bộ thôn, bản gương mẫu vận động người thân và gia đình đi đầu trong xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.
Xã Phiêng Luông có 307 hộ, 1.605 nhân khẩu, xã có 4 thôn, theo thống kê toàn xã có 12 dòng họ; có 25 chi họ, hiện nay đã có8 họ và 14 chi họ cho thi hài người chết vào áo quan; 4 họ và 11 chi họ chưa đưa thi hài người chết vào áo quan khi niệm, trong đám tang thường mổ từ 2 – 5 con bò, có gia đình mổ nhiều từ 10 đến 20 con lợn, to, nhỏ; gây lãng phí tốn kém, gây cảnh nợ nần, nghèo đói đối với con cháu các hộ gia đình sau mỗi đám tang. Những phong tục này đã hình thành từ tập quán lao động sản xuất gắn liền với điều kiện sống, lối sống của người Mông từ bao đời nay. Trong xu thế phát triển kinh tế - xã hội ngày nay, nếu còn tổ chức đám tang như trên là không phù hợp, mất vệ sinh, tổ chức đám tang dài ngày, mổ nhiều trâu, bò, lợn... làm gia đình tang chủ có nguy cơ kiệt quệ về kinh tế, ảnh hưởng nỗ lực xóa đói giảm nghèo của Nhà nước.Thực hiện Đề án số 02 ngày 16/05/2022 của Huyện ủy Bắc Mê về cải tiến đám tang các dân tộc huyện Bắc Mê, giai đoạn 2022 – 2024. Xã Phiêng Luông đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng. Gia đình anh Thào Mí Chá, thôn Phiêng Đáy là gia đình đầu tiên của xã cũng như dòng họ được tuyên truyền đưa thi hài người chết vào áo quan, ngay khi nắm bắt được thông tin gia đình có người thân mất cấp ủy, chính quyền địa phương đã có mặt để tuyên truyền, đặc biệt là những người trong gia đình là cán bộ, đảng viên phân tích những tập quán cũ trong việc cưới việc tang cần được xóa bỏ, gia đình đã đồng thuận và nghe theo….
Cùng với công tác tuyên truyền xã Phiêng Luông đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp tập huấn trong cải tiến đám tang của đồng bào dân tộc Mông, ngay sau khi mở lớp tập huấn cho người uy tín, gìa làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ đều đồng thuận cao. Hơn 16 năm làm trưởng thôn, rồi bí thư chi bộ, lại là người uy tín của thôn ông Vàng Sính Dình hơn ai hết hiểu rõ những hủ tục nào của dân tộc mình cần được xóa bỏ, nét văn hóa đẹp nào cần được gìn giữ nói để bà con nghe theo, trước hết dòng họ mình, gia đình mình phải gương mẫu đi đầu làm trước. Ngay sau khi có gia đình trong dòng họ có người mất, ông đã vận động gia đình đưa thi thể người chết vào áo quan, thực hiện đám tang theo nếp sống văn hóa mới, lúc đầu gia đình còn chưa đồng ý vì từ trước đến giờ dòng họ chưa ai làm thế cả, song qua vận động, giải thích từ nhiều phía, gia đình cũng đã thực hiện theo.Trong xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, vai trò của người uy tín được xã Phiêng Luông phát huy tối đa, vị thế của mình trong cộng đồng, những người như ông Dình là cầu nối giúp gắn kết ý Đảng với lòng dân.
Từ khi triển khai Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy cho đến nay xã Phiêng Luông đã tổ chức tuyên truyền được 5 hộ gia đình đưa thi hài người chết vào áo quan, thuộc các chi họ chưa đưa thi hài người chết vào áo quan. Công tác tuyên truyền về tảo hôn, sinh con cận huyết, kế hoạch hóa gia đình cũng được các khối đoàn thể của xã thực hiện đồng bộ. Ngay đầu năm nay sau khi nắm bắt được thông tin các khối đoàn thể đã tuyên truyền hoãn hôn 1 cặp do chưa đủ tuổi kết hôn, tổ chức tuyên truyền cho chị em thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3 được 12 cuộc với trên 300 lượt người tham gia.
 Để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của người dân, xã Phiêng Luông luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, như mở các lớp truyền dạy, bảo tồn văn hóa khèn Mông, tổ chức lễ hội Gầu tào, lễ hội văn hóa dân tộc Mông. Việc tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, hoạt động văn hóa, văn nghệ đã giúp đồng bào tiếp cận nét văn hóa mới, tiến bộ trong đời sống, từ đó nhận thức của phần lớn đồng bào đã được nâng lên, nhân dân dần thay đổi nếp sống, cách nghĩ. Đến nay, đồng bào dân tộc Mông ở xã Phiêng Luông đã tích cực chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, sản lượng và giá trị cao vào sản xuất; thực hiện nếp sống văn hoá, ăn, ở hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ đã làm chuồng trại xa nhà ở đạt trên 90%. Thực tế “cuộc chiến” xóa bỏ hủ tục lạc hậu ở xã vùng cao Phiêng Luông cho thấy, những tập quán lạc hậu đã ăn sâu trong suy nghĩ, thói quen của đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, những hủ tục đó chỉ có thể đẩy lùi được khi sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên tại cơ sở được phát huy. Khi những hủ tục đã không còn chỗ đứng trong đời sống người dân, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước sẽ là tiền đề thuận lợi để đồng bào có thể vững bước xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

Hoàng Long - Trọng Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập