Thông tin tuyên truyền

Thanh niên huyện Bắc Mê với phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”

27/03/2024 09:44 43 lượt xem

Bằng ý chí dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động, sản xuất, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên ở huyện Bắc Mê đã khởi nghiệp xây dựng và phát triển các mô hình phát triển kinh tế khác nhau. Các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ không chỉ giúp bản thân đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định, tăng thu nhập, mà còn góp phần xây dựng, nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị; khẳng định vai trò của đoàn viên trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới.

Thanh niên huyện Bắc Mê với phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”

Đến thăm gia đình anh Hoàng Cằn Thành, ở thôn Bản Khun là một trong những Đoàn viên tiêu biểu của xã Yên Cường, trong phát triển kinh tế rừng và chăn nuôi có thu nhập cao. Anh Thành cho biết qua sách báo và tìm hiểu trên mạng anh biết đến cây trám đen có hiệu quả kinh tế cao, Năm 2019 anh mạnh dạn đưa cây trám đen về trồng 1 ha. Hiện nay diện tích cây trám đen đều phát triển tốt, đã cho bói quả. Trên thị trường, quả trám trám đen là 80.000 - 100.000 đồng/kg. Với nỗ lực và sự manh dạn của anh Thành đưa cây trám đen về trồng bước đầu thành công đã mở ra hướng đi mới cho đoàn viên thanh niên và người dân địa phương học tập trong phát triển kinh tế rừng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng giá trị kinh tế cao để xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.
Mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản và chăn nuôi lợn thịt của Anh Phàn Văn Giang, dân tộc Dao ở thôn Thâm Quảng, xã Đường Âm giờ đã trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế của đoàn cũng như của địa phương. Trong chuồng lúc nào cũng có gần chục con lợn nái sinh sản đủ để đảm bảo nguồn giống chăn nuôi của gia đình anh cũng như phục vụ nhu cầu chăn nuôi của bà con trong xã. Cùng với đó anh cũng đầu tư chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt, hiện nay trong chuồng lúc nào cũng có trên 50 con lợn to nhỏ. Với thu nhập mỗi năm trừ chi phí anh thu trên dưới 200 triệu đồng, anh Giang càng có thêm niềm tin vào việc làm giàu tại địa phương.
Bên cạnh các giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho thanh niên, thì xuất khẩu lao động là một hướng đi hiệu quả bền vững. Trong những năm qua, Huyện đoàn đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội chợ việc làm, quan tâm chỉ đạo, định hướng công tác xuất khẩu lao động tại địa phương, tạo điều kiện để người lao động tiếp cận thông tin, tham gia tư vấn việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động; Thực hiện tốt chương trình giải quyết việc làm - giảm nghèo của huyện, chất lượng nguồn lao động từng bước được cải thiện, đời sống gia đình có người đi lao động ngoại tỉnh được nâng lên rõ rệt. 
Đến thăm gia đình ông Lý Văn Canh thôn Thôm Khun, xã Yên Phong, thật ngỡ ngàng khi giữa một thôn vùng cao lại có một ngôi nhà to đẹp đến thế. Ông Canh chia sẻ trước kia gia đình khó khăn, cuộc sống lúc no, lúc đói chứ đừng nghĩ làm được ngôi nhà khang trang như hiện giờ. Năm 2016 người con trai cả của ông đi làm ở Công ty than khoáng sản Việt Nam, đến năm 2018 con trai thứ 2 đi xuất khẩu lao động bên Nhật Bản. Cuộc sống gia đình dần ông đổi thay. Ngoài chu cấp cho gia đình hàng tháng, đến năm 2023 các con ông góp tiền xây nhà với số tiền gần 2 tỷ đồng.
Phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ huyện Bắc Mê được triển khai sâu rộng tới các cơ sở Đoàn, đã và đang nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, nhiều đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác giảm nghèo của địa phương. 

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập