Nông thôn mới

Xã Yên Phong nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

28/10/2018 00:00 150 lượt xem

Môi trường là một trong những tiêu chí khó trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định điều đó, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện, xã Yên Phong đã ban hành nhiều chính sách và thực hiện các giải pháp đồng bộ, huy động sự hưởng ứng của người dân, sự vào cuộc của các thôn bản trong việc bảo vệ môi trường

Là 1 trong 2 xã đăng ký về đích NTM năm 2018, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Phong tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp, cố gắng về đích đúng thời hạn. Đến nay tiêu chí số 17 tiêu chí về môi trường đã cơ bản đạt chuẩn. Ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thường xuyên chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các thôn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Từ đó nhằm từng bước thay đổi nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về sự cần thiết phải thực hiện tiêu chí về môi trường. Đến nay, toàn xã Yên Phong có 427 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 100 %.  Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm bề chữa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 80 %, trên 65% số hộ chăn nuôi có chuông trại đảm bảo vệ sinh môi trường, 95% các tuyến đường trong khu dân cư, đường ngõ, xóm sạch đẹp, trên 63% đường trục thôn bản được bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại.

Để thực hiện tiêu chí về môi trường, xã Yên Phong đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân các thôn xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, di chuyển chuồng trại ra xa nhà ở, chủ động thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt của hộ; ký cam kết với các cơ sở chăn nuôi, sản xuất đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cùng phối hợp thực hiện trong đó nòng cốt là phụ nữ và đoàn thanh niên hàng tuần vào thứ 6, huy động nhà trường, trạm y tế, công sở Ủy ban xã và nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, tại trung tâm xã đã thành lập tổ thu dọn rác thải, hình thành các tuyến đường tự quản. Từ đó tạo thành thói quen trong nhận thức của nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp. Trong đó Hội Phụ nữ xã triển khai Cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" làm điểm ở thôn Nà Vuồng, Bản Lầng rồi nhân ra các thôn còn lại. Bà Nông Thị Như -  Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Phong cho biết: Đến nay, 100% gia đình hội viên ký cam kết bảo vệ môi trường; 80% chị em thực hiện "5 không, 3 sạch".

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của huyện, sự đồng lòng của nhân dân trong xã. Bên cạnh đó phải kể đến công tác lãnh, chỉ đạo quyết liệt, sát xao của cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai đồng loạt nhiều giải pháp đồng bộ trong quá trình thực hiện. Cụ thể là: Ban chỉ đạo XD NTM xã đã cấp phát 156 tấn xi măng cho các thôn để xây dựng các công trình vệ sinh môi trường, ngoài ra xã còn tiếp nhận 4 xe đẩy và 10 thùng đựng rác do Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp, tổ chức được 21 cuộc ra quân chung sức xây dựng NTM, thu hút được hơn 1 nghìn lượt người tham gia tu sửa đường giao thông, vệ sinh môi trường tại các thôn bản, ra quân đào hỗ rác thải tập chung, giúp đỡ hộ nghèo xây dựng các công trình vệ sinh.

Mặc dù đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, song công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Công tác quy hoạch xây dựng khu sử lý rác thải tập trung chưa hoàn thiện; nguồn rác thải từ chăn nuôi, trồng trọt chưa được xử lý dứt điểm ảnh hưởng tới không khí, nguồn nước trên địa bàn. Vì vậy trong thời gian tới, xã Yên Phong cần tiếp tục đầu tư, huy động nhân lực, trang thiết bị thu gom, vận chuyển rác, quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về vệ sinh môi trường nhằm xây dựng các khu dân cư Xanh - Sạch - Đẹp. Xã tiếp tục triển khai và hoàn thiện chỉ tiêu còn lại để sớm hoàn thành được tiêu chí môi trường cũng như các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2018.


Tin khác

Thống kê truy cập