Thông tin tuyên truyền

Tuổi trẻ xã Giáp Trung dấu ấn một nhiệm kỳ

25/03/2022 07:21 102 lượt xem

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2017 – 2022, Đoàn Thanh niên xã Giáp Trung đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp... Bằng những phần việc cụ thể, thiết thực, vai trò của tổ chức Đoàn tiếp tục được khẳng định là lực lượng tin cậy của cấp uỷ, chính quyền địa phương góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tuổi trẻ xã Giáp Trung dấu ấn một nhiệm kỳ
Đoàn xã Giáp Trung ra quân xây dựng Nông thôn mới

5 năm qua, các phong trào, chương trình của Đoàn như: Phong trào Thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, các chương trình đồng hành cùng thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp… luôn được tuổi trẻ toàn xã hưởng ứng tích cực. Một trong những điểm nhấn của phong trào xung kích tình nguyện vì cộng đồng đó là việc phối hợp tổ chức trên các hoạt động, nội dung, phần việc phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Trong phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới" đoàn xã đã triển khai những hoạt động thiết thực, trong đó trú trọng thực hiện các hoạt động ”Ngày thứ 7 tình nguyện”, ”Ngày chủ nhật xanh” gắn với chương trình Mỗi tuần 1 việc trong xây dựng nông thôn mới tại 12 chi đoàn thôn bản, thu hút hơn 2.200 lượt ĐVTN tham gia, tập trung thực hiện các phần việc như: tham gia tu sửa và mở mới 12 km đường liên thôn, thực hiện di rời 35 chuồng trại gia súc ra xa nhà, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, che chắn chuồng trại cho gia súc vào mùa đông... đoàn xã đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động ĐVTN và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, tổ chức các hoạt động quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải, phát dọn tuyến đường liên thôn, liên xóm, khu vực trung tâm xã, đã vận động đoàn viên, thanh niên trong xã trồng được trên 20.000 cây mỡ, keo, xoan, bạch đàn; tích cực tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả do mưa lũ, gió lốc, giúp đỡ 15 hộ nhà đình khắc phục thiên tai, hình ảnh đẹp của màu áo xanh tình nguyện đã tạo sức lan tỏa trong lòng người dân.

Thanh niên xã Giáp Trung ra quân giúp đỡ hộ nghèo khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống

Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội: Giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình chính sách được 1.200 ngày công; kêu gọi xã hội hoá xây dựng được 10 ngôi nhà cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở và hỗ trợ 01 gia đình đưa người thân đi khám chữa bệnh với tổng kinh phí trên 850 triệu đồng tiền mặt; kêu gọi các các nguồn lực xã hội hoá các chương trình từ thiện hỗ trợ xây dựng điểm trường, tặng quà cho các em thiếu nhi được trên 250 lượt với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng; Tham gia hiến máu tình nguyện được trên 10 lượt hiến được trên 120 đơn vị; Trong nhiệm kỳ đoàn xã trực tiếp vận động đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân tham gia hiến đất mở được 04 sân vận động ở các thôn Nà Bó, Khâu Nhòa, Lùng Cao, Phiền Sủi...

Mô hình trồng cây Hồng không hạt của đoàn viên thanh niên thôn Nà Viền, xã Giáp Trung

5 năm qua, thực hiện đồng hành cùng thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp… luôn được tuổi trẻ toàn xã hưởng ứng tích cực. Các hoạt động dạy nghề giải quyết việc làm cho thanh niên được đẩy mạnh, đã tổ chức vận động trên 200 ĐVTN đi lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và các ngành chức năng tổ chức mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, như: trồng cây ăn quả, trồng rau, trồng chè, cho 160 thanh niên học tập. Tiêu biểu như mô hình trồng hồng không hạt của đoàn viên thanh niên thôn Nà Viên, được triển khai trồng từ năm 2019 với trên trên 1.200 cây, tổng diện tích 2,5 ha; đến thời điểm này cây sinh trưởng và phát triển tốt, sau hơn 3 năm trồng, chăm sóc bước đầu đã đem hiệu quả kinh tế. 
Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Đoàn xã đã chủ động tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn để phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ vốn mà Đoàn thanh niênquản lý 5,2 tỷ đồng, trong đó có 93 đoàn viên thanh niên vay vốn. Giúp đỡ đoàn viên thanh niên tiếp cận, thực hiện các chương trình, dự án của nhà nước để thoát nghèo.Từ phong trào, đã giúp các bạn trẻ phát huy khả năng, tận dụng lợi thế của gia đình vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo, tiêu biểu như các mô hình chăn nuôi lợn đen sinh sản của đoàn viên Triệu Văn Trú, thôn Phiền Sủi; đoàn viên Trắc Văn Tuyên - chi đoàn thôn Nà Bó với mô hình chăn nuôi trâu nhốt. Mô hình nuôi lợn đen thương phẩm đoàn viên Triệu Văn Giàng thôn Phia Boóc, mỗi năm trừ chi phí thu về gần 100 triệu đồng.
Các hoạt động đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần và phát triển kỹ năng xã hội tiếp tục được duy trì gắn với việc thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” được đoàn xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, Đoàn xã đã phối hợp tổ chức được 15 buổi giao lưu, biểu diễn văn nghệ thu hút hơn 1.500 lượt ĐVTN; 30 buổi giao lưu, thi đấu thể thao… từ các hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, góp phần hình thành lối sống đẹp, cách cư xử văn minh trong thanh niên.    
Công tác phát triển đoàn viên được chú trọng, trong nhiệm kỳ đã mở 5 lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đoàn cho thanh niên ưu tú, tổ chức kết nạp được 70 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên đang sinh hoạt tại 15 chi đoàn lên 284 đoàn viên. Giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp được 20 đồng chí
Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Đoàn xã Giáp Trung đã có nhiều khởi sắc. Trong nhiệm kỳ, đoàn xã đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn xã lần thứ VII đề ra (10/18 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, 5 chỉ tiêu hoàn thành). Với những thành tích đạt được, đoàn xã Giáp Trung được Huyện đoàn, cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.
Những kết quả đạt được sẽ là bước đà vững chắc để nhiệm kỳ tới công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã Giáp Trung phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và phát triển.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập