Văn hóa - Xã hội

Trường PTDT bán trú THCS Giáp Trung tích cực đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy

20/02/2024 10:09 28 lượt xem

Cùng với việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, năm học này trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Giáp Trung, huyện Bắc Mê còn duy trì đưa văn hóa truyền thống và giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh trong nhà trường và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Trường PTDT bán trú THCS Giáp Trung tích cực đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy
Các em học sinh trong nhà trường duy trì câu lạc bộ múa truyền thống

Để văn hóa truyền thống thực sự đi vào tiềm thức của các em, nhà trường xây dựng nhiều phương pháp dạy và học đa dạng bằng nhiều hình thức như: Tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian lúc ra chơi; thi hát tiếng dân tộc; mời nghệ nhân về dạy; tổ chức sinh hoạt để hiểu thêm về sở thích, thế mạnh của từng em; chiếu các bộ phim có nội dung về văn hóa các dân tộc vào buổi tối...

Một trong những buổi học thêu truyền thống của học sinh trong nhà trường

Hiện nay nhà trường duy trì 4 câu lạc bộ văn hóa truyền thống như: Câu lạc bộ dân vũ; múa sinh tiền, múa khèn mông, câu lạc bộ thêu. Việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy giúp các em phát triển lành mạnh, đúng đắn, hiểu rõ hơn những giá trị văn hóa sâu sắc của dân tộc; thúc đẩy phát triển, phục dựng, gìn giữ các các trò chơi văn hóa dân gian.
Ngoài ra, để tăng thêm các hoạt động ngoại khóa cũng như giáo dục kỹ năng sống cho các em, nhà trường còn cử giáo viên chủ nhiệm lớp cùng giáo viên bộ môn, hướng dẫn và cùng các em học sinh trồng các loại rau theo nhóm lớp, những sản phẩm rau các em trồng được sẽ  để phục vụ bữa ăn của các em.

Các em học sinh tham gia trồng rau xanh sau những giờ học

Đưa văn hóa truyền thống vào trường học của Trường PTDT bán trú THCS Giáp Trung, huyện Bắc Mê là việc làm thiết thực, sẽ giúp các em có cảm giác thoải mái, giải tỏa những căng thẳng sau mỗi giờ học. Xây dựng tinh thần đoàn kết, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc. Không những thế còn góp phần đẩy lùi các hủ tục phong tục tập quán lạc hâu xây dựng nếp sống văn minh cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập