Văn hóa - Xã hội

Trường phổ thông DTBT tiểu học Đường Âm duy trì giáo dục văn hóa truyền thống

08/02/2023 11:01 28 lượt xem

Quyết tâm đưa Văn hóa truyền thống vào trường học, để đạt hiệu quả cao, Trường phổ thông DTBT tiểu học Đường Âm, huyện Bắc Mê đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, mời các nghệ nhân dân gian am hiểu phong tục, tập quán các dân tộc đến trường nói chuyện, truyền đạt các giá trị Văn hóa truyền thống cho học sinh. Các thầy, cô giáo cũng được tạo điều kiện tìm hiểu, sưu tầm các giá trị Văn hóa để truyền dạy cho học sinh. Thông qua việc đưa Văn hóa truyền thống vào trường học, tạo ra một làn gió mới, rất thiết thực đối với việc đổi mới việc dạy và học.

Trường phổ thông DTBT tiểu học Đường Âm duy trì giáo dục văn hóa truyền thống

Với đặc thù nhà trường có hàng trăm học sinh là con em các dân tộc như: Mông, Dao, Tày,... hằng ngày trong các giờ giải lao giữa buổi hay hoạt động ngoại khóa, học sinh đều được nhà trường tổ chức chơi các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co, đánh yến, học múa khèn…., hát các bài hát dân gian của các dân tộc ở địa phương... Bên cạnh đó, trường còn bố trí tài liệu về Văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số tại Thư viện Xanh của Nhà trường để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh. Thông qua lồng ghép, giảng dạy Văn hóa truyền thống, giúp nhiều học sinh đã học và có thể trình diễn được nhiều điệu múa, hát dân gian, múa khèn Mông…
Cùng với đó nhà trường còn tổ chức cho các em tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa tại các khu di tích lịch sử nhằm giáo dục lịch sử địa phương cho các em. Từ đầu năm học này đã tổ chức cho các em đi tham quan học hỏi tìm hiểu được hơn 200 lượt học sinh tại khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Căng Bắc Mê. Phấn đấu trong năm học tất cả học sinh đều được đến đây tìm hiểu về giá trị lịch sử của cha ông trong tời kỳ kháng chiến bảo vệ tổ quốc.
Thông qua các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa các em học sinh rất thích tham gia các buổi học văn hóa truyền thống, đây là những giờ học rất nhẹ nhàng, không chỉ được vui chơi mà em và các bạn còn được hiểu biết thêm về Văn hóa các dân tộc. Giáo dục kỹ năng sống và Văn hóa truyền thống các Dân tộc, lịch sử dân tộc cho học sinh trong nhà trường đã có sức lan tỏa, góp phần xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, mỗi học sinh đều có trong mình lòng tự hào về truyền thống văn hóa, đoàn kết các dân tộc, phát triển học sinh cả về đức, trí, thể, mỹ.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập