Nông thôn mới

Thanh niên xã Yên Phong, huyện Bắc Mê với mô hình liên kết trồng rừng

17/12/2018 00:00 136 lượt xem

Không những hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với công tác đoàn tại cơ sở. Sau giờ làm việc, anh Nguyễn Văn Bối Bí thư đoàn xã Yên Phong, huyện Bắc Mê còn tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Mô hình liên kết trồng rừng mà anh mới triển khai thực hiện tại thôn Bản Lầng, thuộc địa bàn xã cho thấy, ý chí nghị lực và khát vọng vươn lên làm giàu của một chàng thanh niên mới ngoài 30 tuổi này.

Cùng với việc phát triển chăn nuôi, tháng 6 năm 2018 với số vốn tích lũy có được, anh đã mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng đầu tư trồng 30 ha rừng kinh tế. Để thực hiện ý tưởng, bên cạnh những diện tích đất đồi của gia đình, anh còn liên kết với 6 hộ gia đình trong thôn đóng góp công sức lao động và đất đồi cùng tham gia thực hiện. Đây là những diện tích đất đồi tương đối bằng phẳng, nằm trên địa bàn có độ ẩm không khí cao, giàu chất dinh dưỡng; Thích nghi được với nhiều loại cây trồng, thuận lợi cho phát triển trồng rừng kinh tế. Để tạo thành vùng hàng hóa tập trung, anh Bối bàn bạc thống nhất với các hộ gia đình chủ động tìm mua giống cây cùng chủng loại, trong đó cây Keo được trồng với số lượng lớn trên 20 ha. Đây là cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, nếu chăm sóc tốt khoảng từ 7 - 8 năm có thể cho khai thác. Để phát huy hiệu quả, anh chủ động tìm tòi học hỏi và tham khảo quy trình kỹ thuật, sau đó trao đổi trực tiếp với người dân từ khâu làm đất dọn thực bì, sau đó tiến hành trồng. Trong quá trình triển khai thực hiện luôn nhận được sự đồng thuận cao của các thành viên trong nhóm. Sau hơn 6 tháng trồng rừng kinh tế, đầu tư vốn, công chăm sóc đến nay 30 ha cây Keo và cây Mỡ đã phát triển xanh tốt.

Theo như anh cho biết, trước đây tại khu vực này hầu hết là những diện tích đất còn bỏ trống, người dân chủ yếu là trồng ngô và rau, đậu các loại, phục vụ cho sinh hoạt trong gia đình, không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giờ đây nhìn những đồi cây Keo, cây Mỡ xanh tốt, hứa hẹn mang lại kinh tế cho gia đình và người dân trong thôn; Thời gian tới anh sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng rừng và phát triển chăn nuôi tập trung.

Tuy nhiên để làm được điều đó, rất cần có sự quan tâm đầu tư hỗ trợ thêm của nhà nước. Qua đó góp phần thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.


Tin khác

Thống kê truy cập