Thông tin tuyên truyền

Người giữ lửa nghề "chạm bạc" ở Bắc Mê

28/04/2020 00:00 119 lượt xem

Không trang hoàng, cầu kỳ, không hiện đại. Xưởng chế tác bạc thủ công của nghệ nhân Đặng Văn Niềm nằm giữa núi rừng hùng vĩ của xóm Nà Pằn, thôn Nà Bó, xã Giáp Trung, cách trung tâm huyện lỵ 8 km về phía Bắc.

Nghệ nhân Đặng Văn Niềm năm nay 83 tuổi, cái tuổi lẽ ra đã nghỉ ngơi nhưng ông vẫn hằng ngày say mê, tỉ mỉ bên từng sản phẩm của mình, ngọn lửa đam mê nghề chạm bạc dường như chưa bao giờ tắt trong ông. Bàn tay khéo léo của ông đã chế tác ra biết bao món đồ trang sức bằng bạc vô cùng tinh tế, làm đẹp thêm cho người sử dụng nó.

Nghệ nhân Đặng Văn Niềm là người xóm Nà Pằn, thôn Nà Bó, xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê. Từ bé, ông đã đam mê nghề chạm bạc, khi ông 16 tuổi đã được kế thừa nghề truyền thống chạm bạc của gia đình bên ngoại. Nhiều thế hệ trong gia đình bên ngoại của ông đã theo đuổi nghề chạm bạc, đến ông là đời đầu tiên được ông ngoại truyền dạy cho cháu ngoại thành nghề. Hiện nay, con trai ông lại kế thừa để trở thành thế hệ thứ hai trong gia đình theo nghề chạm bạc.

 

Trong cuộc sống thị trường sôi động ngày nay, khi mà mọi thứ đang chạy theo xu hướng cơ giới hóa, thì nghệ nhân Đặng Văn Niềm vẫn say mê, trung thành với nghề chạm bạc thủ công. Nhìn những vật dụng mà ông tự chế mới thấy được sự tỉ mỉ, lòng yêu nghề của ông. Niềm đam mê với chạm bạc đã theo ông ngay từ khi còn bé. Lớn lên trong những tiếng lách cách chạm bạc của ông ngoại, nghệ nhân Đặng Văn Niềm đã nuôi dưỡng tình yêu với nghề chạm bạc từ lúc nào không hay. Với quyết tâm và mong muốn gìn giữ nghề truyền thống cho gia đình.

Khi cuộc sống người dân ngày càng phát triển, thì nhu cầu làm đẹp bằng trang sức cũng ngày càng nhiều hơn. Những dịp cưới hỏi, người ta thường có quà cho con cháu, thế nên những sản phẩm của nghệ nhân Đặng Văn Niềm sẽ là lựa chọn rất tinh tế và hợp lý. Ông Niềm chia sẻ: Nghề chạm bạc không mang lại cho người ta sự giàu sang phú quý, nhưng vì tình yêu với công việc chế tác ra những chiếc hoa tai, chiếc vòng, chiếc lắc, xà tích, cúc áo... những món đồ trang sức bằng bạc mà ông vẫn luôn đau đáu với lửa nghề, mong cho con cháu đừng bao giờ thôi đam mê với nghề chạm bạc. Hơn nữa, ông nghĩ rằng, đây là nghề của ông cha đã để lại cho con cháu, nếu để mai một thì thật đáng tiếc, vì thế, dù còn nhiều khó khăn nhưng ông luôn cố giữ lấy nghề. Hiện nay, con trai ông vẫn đang làm nghề, ngoài ra còn một người cháu cũng hằng ngày chăm chỉ, say sưa với từng nét chạm khắc tinh tế. Những sản phẩm do nghệ nhân Đặng Văn Niềm làm ra luôn được bà con, khách hàng tín nhiệm.

Để làm được một sản phẩm người chế tác phải trải qua các công đoạn cơ bản như: Chia bạc ra để làm ổ, làm hoa, họa tiết, sau đó cuối cùng mới làm phần thân và ghép các chi tiết. Cái khó và cái giỏi của người thợ là phải biết ước lượng nguyên liệu chế tác sao cho hợp lý, tính toán làm sao để nguyên liệu của sản phẩm làm ra phải chuẩn và đủ.

 

Các cửa hàng vàng, bạc trên địa bàn tỉnh rất nhiều cửa hàng bày bán những sản phẩm mỹ nghệ vàng, bạc. Nhưng phần lớn trong số đó đều được làm bằng máy móc, hay còn gọi là mỹ nghệ công nghiệp, thế nên đa số các mặt hàng tương đối giống nhau, không có gì đặc biệt. Gia đình nghệ nhân Đặng Văn Niềm vẫn theo đuổi chạm bạc hoàn toàn bằng thủ công, đó cũng là lý do khiến cho sản phẩm mĩ nghệ chạm bạc thủ công của nghệ nhân Đặng Văn Niềm được nhiều người biết đến, thậm chí một số cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn tỉnh Hà Giang cũng đến đặt hàng. Sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong những đường nét chạm khắc là điều thu hút khách đến với cơ sở chế tác của ông. Nghệ nhân chạm bạc thời nay theo su thế máy móc hiện đại thì nhiều, nhưng để làm trọn các công đoạn cho ra một sản phẩm hoàn toàn thủ công có đường nét tinh sảo như ông  thì không phải ai cũng làm được.

Với người con, người cha, người ông của nghề chạm bạc, nghệ nhân Đặng Văn Niềm, thực sự là người giữ lửa cho nghề chạm bạc thủ công cho dòng họ và gia đình tổ tiên. Khi gọi ông là “nghệ nhân” ông cười, khiêm tốn nói: “Nghệ nhân gì, đối với tôi chính là ở chỗ sản phẩm của mình luôn được công nhận và có một vị trí trong lòng khách. Và trở thành một nghệ nhân trong lòng khách chính là điều mà tôi luôn hướng tới”.


Tin khác

Thống kê truy cập