Thông tin tuyên truyền

Người dân xã Đường Âm cần lắm một cây cầu qua suối Nậm Vàng

19/09/2019 00:00 173 lượt xem

Dù chỉ cách trung tâm xã hơn 1km nhưng nhiều năm qua, người dân thuộc các thôn: Độc Lập, Bản Loòng, Pom Cút và Nà Thấng của huyện Bắc Mê, đang gặp nhiều khó khăn trong tham gia giao thông vì thiếu một cây cầu qua suối Nậm Vàng (nằm trên tuyến Tỉnh lộ 280 Bắc Mê – Na Hang), điều này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân địa, đặc biệt là các em học sinh đến trường.

Học sinh đón mùa tựu trường bằng một đợt mưa lũ lớn, bên cạnh niềm vui được bước lên một lớp học mới thì thầy, trò và cả phụ huynh trên địa bàn xã Đường Âm phải lo lắng vì không thể đến trường. Ngay sau ngày khai giảng năm học mới 2019 – 2020 cũng là lúc những cơn mưa bắt đầu trút xuống. Thay vì được đến lớp, đến trường học trong không khí ấm áp ngày khai giảng thì nhiều học sinh của Trường Mầm non, Tiểu học, THCS Đường Âm lại phải ở nhà vì không thể qua suối để đến trường; nhiều em vì không muốn nghỉ học nên bố, mẹ phải bất chấp nguy hiểm để cõng con qua suối để cho con được đến trường. Được biết Cụm trường xã Đường Âm có tới gần 50 học sinh ở thôn Độc Lập, Bản Loòng, Pom Cút và Nà Thấng, để đến được trường trong những ngày mưa nhỏ, các em phải qua suối 2 lần đi về. Nếu đợt nào có mưa lũ to, các em phải nghỉ học ở nhà, có khi vài ba ngày mới tới được lớp.

Chính quyền địa phương huy động máy xúc để khơi thông dòng chảy

Là tuyến giao thông huyết mạch nối giữa huyện Bắc Mê – Na Hang (Tuyên Quang), mỗi ngày có cả hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại. Nhiều giáo viên và người dân cũng gặp nạn khi đi qua suối này. Điển hình như sáng ngày 11.9, trong lúc đi làm anh Thành, giáo viên Cụm trường xã Phiêng Luông khi qua suối đã bị dòng nước lũ lớn cuốn trôi cả người và xe máy. Mong mỏi của người dân cũng nhiều lần được phản ánh trong các cuộc tiếp xúc của đại biểu Quốc hội với cử tri nhưng hàng chục năm ròng “kêu nhiều mà đến giờ vẫn chẳng thấy đâu trong khi nhu cầu đi lại của người dân và của học sinh thì ngày càng tăng”.

Người dân tìm kiếm chiếc xe máy của anh Thành bị trôi xuống suối Nậm Vàng

Nhìn nước suối chảy mạnh, chị Bồn Thị Hoàng, thôn Độc Lập lo âu: “Qua suối lúc nước lớn thế này “sợ” lắm nhưng vẫn phải đi vì không còn đường nào khác, chỉ mong qua suối suôn sẻ”. Lúc có mưa, suối này nước to, người dân và các cháu học sinh không sang được. Người dân thôn Độc Lập mong có được cây cầu thay thế đập tràn qua suối này cho người dân đi lại dễ dàng, thuận lợi hơn. Cử tri ở đây đã nhiều lần kiến nghị chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây cầu để thuận tiện trong việc đi lại. Tuy nhiên, đến nay, nguyện vọng của nhân dân ở đây vẫn chưa được phản hồi giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Đường Âm, cho biết: Địa phương đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri với mong muốn Nhà nước quan tâm đầu tư làm cây cầu thay thế đập tràn hiện nay để bà con đi lại đỡ vất vả, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho các cháu đi học, không phải nghỉ học vào mùa mưa.

 


Tin khác

Thống kê truy cập