Thông tin tuyên truyền

Huyện đoàn Bắc Mê tổ chức Hội thảo thanh niên tham gia bài trừ các hủ tục lạc hậu

26/02/2022 15:08 177 lượt xem

Ngày 24/2, Tại xã Minh Sơn, Huyện đoàn Bắc Mê tổ chức Hội thảo thanh niên tham gia bài trừ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn huyện Bắc Mê. Dự hội thảo có đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lãnh đạo MTTQ huyện; các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy; lãnh đạo xã Minh Sơn; Đoàn thanh niên các xã, trấn trên địa bàn huyện.

Huyện đoàn Bắc Mê tổ chức Hội thảo thanh niên tham gia bài trừ các hủ tục lạc hậu

Tại hội thảo, đoàn thanh niên các xã, thị trấn, người uy tín xã Minh Sơn và các đại biểu đã tập trung làm rõ thực trạng các hủ tục lạc hậu của các dân tộc trên địa bàn huyện, nguyên nhân tồn tại, hậu quả của các tập quán, hủ tục lạc hậu. Trong đó, tập trung làm rõ một số hủ tục còn kéo dài như: Tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết; tục làm đám tang dài ngày, ăn uống linh đình gây tốn kém cho gia đình có người mất; thách cưới nặng nề; tin vào thầy cúng, thầy mo. Để bài trừ những hủ tục còn tồn tại trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đề ra những giải pháp cụ thể như: Cần tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số; phân tích rõ tác hại của các hủ tục, vận động nhân dân từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu không còn phù hợp với đời sống hiện tại, gây lãng phí, tốn kém. Phát huy vai trò của nghệ nhân dân gian, người có uy tín, già làng trưởng bản trong bài trừ các hủ tục lạc hậu của chính dân tộc mình; Cùng với đó là xác định vai trò của đoàn viên thanh niên trong công tác tuyên truyền, tham gia xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước thôn bản; nhiệm vụ duy trì bảo tồn văn hóa truyền thống, văn nghệ dân gian trong đoàn viên thanh niên.
Phát biểu tại Hội thảo đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị thế hệ trẻ cần nêu cao vai trò trách nhiệm trong bài trừ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xác định việc làm cụ thể của mỗi đoàn viên thanh niên trong bài trừ các hủ tục lạc hậu; cần nhận diện đúng bảo tồn có chọn lọc, cải tiến, đổi mới những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc; loại bỏ dần trong cuộc sống những hình thức lỗi thời, lạc hậu; xây dựng và hình thành dần những hình thức vừa văn minh, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong việc cưới, việc tang, lễ hội... xóa bỏ hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan”. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; biểu dương kịp thời và nhân rộng các điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín ở cộng đồng dân cư trong công tác dân vận; Quan tâm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số lập thân, lập nghiệp xóa đói giảm nghèo,  qua đó củng cố niềm tin tưởng tuyệt đối của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập