Thông tin tuyên truyền

Huyện Đoàn Bắc Mê tích cực tuyên truyền xóa bỏ các thủ tục lạc hậu

25/07/2022 01:31 24 lượt xem

Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, Huyện đoàn Bắc Mê đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội cụ thể hóa Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022 – 2025.

Thị trấn Yên Phú có 12 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Tày chiếm 60%. Các phong tục, tập quán vẫn còn nhiều hủ tục cho đến nay vẫn chưa thể xóa bỏ được hoàn toàn như là: Nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không đưa người mất vào áo quan, làm đám ma dài ngày, mổ nhiều trâu, bò, lợn gà, làm thêm gánh nặng cho người thân…. Vì vậy, Đoàn thanh niên thị trấn đã triển khai tuyên truyền đến các chi đoàn trực thuộc, để tuyên truyền đến các thôn để mọi người dân hiểu, biết những tác động, hậu quả khi tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Bên cạnh đó là tuyên truyền về việc đưa người mất vào áo quan, không làm tang ma dài ngày, không mổ nhiều trâu, bò gây tốn kém trong khi kinh tế còn nghèo.
Trước những tồn tại bởi các phong tục thách cưới, tảo hôn, mê tín, dị đoan, đám tang, giải hạn còn mổ nhiều gia súc, gia cầm, tổ chức đám ma dài ngày, làm chuồng trại gần nhà ở gây mất vệ sinh… Đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và đang cần được thay đổi. Nhận định được nguyên nhân là do phong tục tập quán tồn tại từ lâu đời; công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi chưa thường xuyên, thiếu kiểm tra, đôn đốc; việc thực hiện hương ước, quy ước thôn chưa nghiêm, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe; trình độ dân trí không đồng đều, việc tiếp cận, cập nhật thông tin còn chậm, chưa kịp thời, thường xuyên. Các cấp Đoàn của huyện Bắc Mê đã tiến hành tuyên truyền trong ĐVTN, vận động người thân trong gia đình và nhân dân để tạo sự chuyển biến về nhận thức.
Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thanh niên các cấp trên địa bàn huyện Bắc Mê đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và xã hội cùng chung tay đẩy lùi, bài trừ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, là những hoạt động thiết thực trong thực hiện các phong trào Đoàn của thanh niên huyện Bắc Mê nhằm góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Phương Thảo - Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập