Thông tin tuyên truyền

Huyện Bắc Mê triển khai tháng hành động vì trẻ em năm 2021

17/06/2021 01:06 60 lượt xem

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc đưa ra những giải pháp nhằm ngăn chặn, ứng phó với tình hình dịch bệnh thì Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 tổ chức triển khai với những nội dung hoạt động bằng các biện pháp đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn và phù hợp.

Với mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Luật Trẻ em; Thúc đẩy việc phổ biến giáo dục, kiến thức pháp luật về phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 được triển khai đồng bộ ở các cấp, các ngành phù hợp theo tình hình diễn biến của dịch Covid-19. Nhằm huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức xâm hại, bạo lực; trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc, hỗ trợ kịp thời; mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em được phát hiện đều được xử lý theo đúng pháp luật.
Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 huyện Bắc Mê tập trung vào các hoạt động cụ thể: 
Tuyên truyền Luật Trẻ em, Nghị định 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiểu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.
Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về pháp luật, chính sách về bảo vệ trẻ em; đăng tải các khẩu hiệu tuyên truyền của Tháng hành động; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về bảo vệ trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111. Tổ chức các hoạt động truyền thông cho gia đình, nhà trường, trẻ em về mối nguy hiểm và hậu quả của hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; về trách nhiệm phát hiện, thông tin, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; các cơ quan, địa chỉ có trách nhiệm tiếp nhận thông tin vụ việc và hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị bạo lực, xâm hại.
Vận động tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng Nhà nước hỗ trợ, chăm sóc trẻ em. Thăm, tặng quà cho trẻ em, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo… Thực hiện tốt công tác hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Nghị định số 56/2017/NĐ-CP, ngày 09/5/2017 của Chính phủ.
Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn nghiên cứu hình thức phù hợp để thúc đẩy sự tham gia của trẻ em theo tình hình diễn biến của dịch Covid-19: Để trẻ em được bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng;  Để các cơ quan, tổ chức thăm dò, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của trẻ em đối với các vấn đề về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em; Hướng dẫn trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích và các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp theo từng lứa tuổi, sự phát triển của trẻ em.
 Kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp loại trừ, cảnh báo, chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em.
Tổ chức việc bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại các xã, thị trấn. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao, tham quan di tích, thắng cảnh bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em tùy theo tình hình diễn biến của dịch Covid - 19.
 Với những nội dung, hoạt động thiết thực đó, Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 sẽ triển khai phù hợp theo quy định về phòng, chống dịch Covid - 19 của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 hi vọng sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp, đáp ứng được sự mong mỏi của người dân và trẻ em trên địa bàn huyện Bắc Mê.

Nguyễn Hương: Phòng Lao động - TBXH

Tin khác

Thống kê truy cập